svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศาล" สั่งจำคุกผู้บุกรุก ที่สาธารณะหนองบัว

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ขอคืนพื้นที่สาธารณประโยชน์หนองบัว ต.ปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ จากกลุ่มนายทุน อดีตนักการเมืองท้องถิ่น และชาวบ้านจำนวน 26 ราย ที่เข้าไปบุกรุกครอบครองปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ห้องแถว อาคาร ร้านค้ารวมกว่า 30 ห้อง เนื้อที่กว่า 9 ไร่ ยืดเยื้อมานานตั้งแต่ปี 2558 โดยกลุ่มผู้บุกรุกอ้างว่าได้ทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว แต่ไม่มีเอกสารหลักฐานมายืนยัน

          ล่าสุดศาลจังหวัดนางรอง  อำเภอนางรอง  จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นได้พิพากษาตัดสินจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ผู้บุกรุก 11 ราย  หลังศาลตัดสินทั้ง 11 รายก็ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อต่อสู้คดี  โดยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน   ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างสรุปสำนวนส่งอัยการ
             นายบุญยัง พงษ์เรื่อง ปลัดเทศบาล ต.ปะคำ ระบุว่า ที่สาธารณะประโยชน์หนองบัวดังกล่าว ได้ออกเป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมาได้มีผู้เข้าไปบุกรุกถือครองทำประโยชน์ส่วนตัว 26 ราย  หน่วยงานภาครัฐได้พยายามเจรจาพูดคุยและขอคืนพื้นที่หลายครั้ง แต่กลุ่มผู้บุกรุกก็ไม่ยอมออกจากพื้นที่  ทางเทศบาลจึงได้แจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเมื่อปี 2559 ได้ถูกศาลตัดสินไปแล้ว 13 ราย และล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ได้ตัดสินจำคุกผู้บุกรุกอีก 11 ราย โดยไม่รอลงอาญา        

logoline