svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวแปดริ้ว" ข้องใจกรมศิลป์บูรณะกำแพงเมืองเก่า

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่บริเวณด้านหลังกำแพงเมืองเก่า ริมถนนมรุพงษ์ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน ได้ออกมารวมตัวจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงในอัตลักษณ์ของกำแพงเมืองเก่าแก่ ที่มีมาตั้งแต่ในช่วงยุคสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งเดิมมีสภาพเป็นกำแพงคอนกรีต ที่ก่อสร้างด้วยก้อนอิฐแดงขนาดใหญ่วางเรียงซ้อนกันเป็นชั้น ให้กลายมาเป็นกำแพงเมืองที่อยู่ในสภาพใหม่เอี่ยม เหมือนเพิ่งทำการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ จนดูหมดคุณค่าทางจิตใจและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ของชุมชนคนแปดริ้วไป

                  โดย นายวสันต์ สวนเลิศ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 ถ.สุขเกษม ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า กำแพงที่ทางกรมศิลป์เข้ามาบูรณะจนเสร็จแล้วนี้ ดูใหม่จนเกินไปจนไม่ทิ้งอะไรที่เป็นของเก่าและมีคุณค่าทางจิตใจและทางประวัติศาสตร์เหลือเอาไว้ให้ดูเลย และยังกลบบ่อน้ำใช้โบราณที่ด้านหลังกำแพงเมืองไปด้วย เหมือนเป็นการลบร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้เลือนหายไป 
                       ขณะที่ นายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยการ สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ซึ่งดูแลรับผิดชอบโบราณสถานในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การเข้ามาบูรณะกำแพงเมืองเก่าที่ จ.ฉะเชิงเทรา แห่งนี้ ได้ทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยจะให้มีสภาพเหมือนเดิมให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าอีกไม่นานหลังกำแพงปูนถูกแดดถูกฝน จนมีเชื้อราและตะไคร่เกิดขึ้น ก็น่าจะกลับมามีสภาพแบบเดิมได้ประมาณ 2-3 ปี 
                นายเมธาดล กล่าวว่า ทางกรมศิลปากรที่ 5 ได้ตั้งเต็นท์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทราบ แต่ถูกพายุพัดเสียหาย ส่วนบ่อน้ำเก่าแก่เดิมที่เคยมีอยู่ที่ด้านหลังกำแพงเมืองนั้น ทางสำนักศิลปากรที่ 5 จะเข้ามาทำการขุดค้นสำรวจหาใหม่อีกครั้ง 

logoline