svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้งคณะทำงานเอาผิด "ครูจอมทรัพย์"

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ได้ตั้งคณะทำงานเอาผิด ขบวนการรับจ้างทำผิดแทนครูจอมทรัพย์ โดยมีการสรุปวางแนวทางออกคำสั่งให้มีการตั้งคณะทำงานของพนักงานสอบสวน 7 ชุด ระดมพนักงานสอบสวนจากพื้นที่ 3 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร เพื่อพิจารณาดำเนินการเอาผิดกับบุคคลเกี่ยวข้อง ในขบวนการรับจ้างทำผิดแทน หลังมีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน รวมถึงพยาน ที่เกี่ยวข้อง ว่า มีขบวนการรับจ้างทำผิดแทนครูจอมทรัพย์ ขึ้นจริง มี นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เป็นผู้จัดตั้งขบวนการ ในการว่าจ้าง นายสับ วาปี พร้อมพวก ไปรับผิดแทน ครูจอมทรัพย์ เพื่อให้พ้นผิด


โดยพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 8 ราย คือ  นายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง  เพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ และยังมีหลักฐานเป็นบุคคลสำคัญในการตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดแทน / นายสับ วาปี / นางจัน วาปี  ภรรยา // นายบุญเทิง วาปี / นายเลิศ วาปี  / นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์  ยืนยันว่าเห็นเหตุการณ์ มีคนขับรถชนเป็นชาย / นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร  สามีของครูจอมทรัพย์ และ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร
โดยทั้งหมด จะมีการมอบหมายให้ คณะทำงาน ทั้ง 7 ชุดดูแล พิจารณาตรวจสอบเอกสาร พยานหลักฐาน ทั้งการให้การในชั้นพนักงานสอบสวน รวมถึงการเบิกความต่อศาล หากพบว่า บุคคลไหน ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเชื่อมโยงว่าร่วมขบวนการรับจ้างทำผิดแทนครูจอมทรัพย์ จะมีการพิจารณา แจ้งข้อหาแยกเป็นรายไป
ส่วน  7 ข้อหาที่วางไว้  ใครจะเข้าข่ายความผิดมากน้อย ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แต่ในขั้นต้นข้อหาหลักที่จะต้องดำเนินคดี คือ ร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
ส่วนที่มาของการจัดตั้งขบวนการรับจ้างทำผิดแทน จากการสอบสวน พยาน และพฤติกรรม เชื่อมั่นว่า มาจากการหวังผลประโยชน์ เกี่ยวกับเงินชดเชยเยียวยา แก่ครูจอมทรัพย์ หลังพ้นโทษออกมา หากมีการร้องทุกข์รื้อฟื้นคดีสำเร็จ และสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นแพะ ในคดีขับรถชนคนตาย จะสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย รวมถึงได้รับเงินชดเชยเยียวยา จำนวนมาก ทำให้เป็นที่มาของการหวังประโยชน์ เพราะจากการประมาณการ คาดว่าจะมีตัวเลขสูงกว่าหลัก 10 ล้านบาท 

logoline