svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแล้ว! 3 อุยกูร์แหกคุก

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดารวบอีก 2 อุยกูร์ที่แหกห้องกัก ตม.สงขลา หลังหลบกบดานในป่าละเมาะ และ อีก 1 รายรวบตัวได้ที่มาเลเซีย


เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น.วันที่ 23 พ.ย.60 นายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภอสะเดา พร้อมด้วย นายยาหมีน ขวัญหมัด ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ได้ควบคุมตัวชายชาวอุยกูร์จำนวน 2 คน ภายในป่าละเมาะ ม.1 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา คือ นายอับดุลเลาะห์ อายุ 27 ปี และนายมูฮัมหมัด อัลดุลลา อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาชาวอุยกูรย์ที่หลบหนีจากห้องควบคุมตัว ตม.สงขลา

นายบุญพาศ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ 20 ชาวอุยกูร์แหกที่คุมขังของ ตม.สะเดา ฝ่ายปกครองได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล กระจายข่าวในพื้นที่จนพบเบาะแสนำไปสู่การควบคุมตัวได้ สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้เชื่อว่าหากไม่มีกระบวนการนำพา เชื่อว่าน่าจะคงหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ หลังจากนี้จะจัดชุดและวางโครงข่ายเพื่อดำเนินการต่อไป เชื่อมั่นว่าหากมีอยู่อีกคงไม่พ้นความสามารถของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน ทั้งนี้ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

นายยาหมีน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.60 ชาวบ้านได้แจ้งเบาะแสว่าพบเห็นผู้ชายสองคน ลักษณะเหมือนกับกลุ่มชาวอุยกูร์ที่ตกเป็นข่าว มาหลบซ่อนอยู่ในป่าละเมาะระหว่างมัสยิดและวัดสันติวรคุณ พื้นที่ ม.1 สำนักแต้ว จึงได้ประสานกับนายอำเภอสะเดา และจัดกำลังติดตามตั้งแต่เมื่อคืน และสามารถรวบตัวไว้ได้เมื่อช่วงเช้าขณะที่ชาวอุยกูร์ออกมาขออาหารจากชาวบ้านกินประทังชีวิต

ล่าสุดการติดตามชาวอุยกูร์ที่หลบหนีเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่มาเลเซียแจ้งว่า สามารถรวบตัวได้แล้ว 1 คน คือ นายอับดุลเลาะห์ อายุ 23 ปี อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งตัวมายังประเทศไทย สรุปถึงวันนี้สามารถติดตามชาวอุยกูร์ที่หลบหนีได้แล้วรวม 3 คน เหลืออีก 17 คนที่ยังลอยนวล

logoline