svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไอโฟน X" ใช้แรงงานนักเรียนไฮสกูลจีน

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวครึกโครมนี้ มาจากการเปิดโปงของหนังสือพิมพ์ Financial Times ที่อ้างแหล่งข่าวเป็นนักเรียนวัย 18 ปี ที่่บอกเพียงว่า "แซ่หยาง" และเป็นหนึ่งในนักเรียน 6 คน ที่มีอายุระหว่าง 17-19 ปี ที่ถูกโรงเรียนบังคับให้ไปทำงานที่โรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน วันละ 11 ชั่วโมง เพื่อประกอบ iPhone X


เด็กเหล่านี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของนักเรียน 3,000 คน ที่มาจากโรงเรียน "การขนส่งทางรถไฟในเมืองเจิ้งโจว" ที่ถูกส่งไปทำงานที่โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ เมื่อเดือนกันยายน เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งทางโรงเรียนอ้างว่า เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์การทำงานที่มีความสำคัญต่อการสำเร็จการศึกษา แต่หยาง ซึ่งอยากจะเป็นพนักงานรถไฟ บอกว่าการทำงานที่โรงงานแห่งนี้ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเรียนของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย และมีบางคนไม่จบการศึกษา 
การทำงานวันละ 11 ชั่วโมง เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศจีน ซึ่งกำหนดให้นักเรียนทำงานได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่หยางประกอบกล้องของ  iPhone X ไปถึง 1,200 เครื่อง ด้านพนักงานของฟ็อกซ์คอนน์ บอกว่า แต่ละปี โรงงานที่เจิ้งโจว จ้างนักเรียนมาทำงานในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน เพราะเป็นช่วงที่ต้องการแรงงานมากกว่า 3 แสนคน เพื่อผลิตไอโฟนใฟ้ได้วันละ 20,000 เครื่อง 
แอ๊ปเปิล บอกว่า จากการตรวจสอบเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า มีนักเรียนทำงานล่วงเวลาจริงที่โรงงานในจีน แต่ก็ขอยืนยันว่า พวกเขาทำงานโดยสมัครใจ และได้รับค่าชดเชยและผลประโยชน์ต่างๆ แต่ที่จริงก็ไม่ควรอนุญาตให้พวกเขาทำงานล่วงเวลา และย้ำว่าที่โรงงานแห่งนี้ มีโปรแกรมฝึกงานของนักเรียนในช่วงสั้นๆ และเป็นเปอร์เซ็นต์เพียงเศษเสี้ยวของแรงงานทั้งหมด แต่ถ้าพบว่า มีการให้นักเรียนทำงานล่วงเวลา ก็จะดำเนินการโดยทันที โดยทีมผู้เชี่ยวชาญได้เดินทางไปตรวจสอบ เพื่อความมั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานของระบบการจัดการอย่างเหมาะสม 
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอ๊ปเปิลเจอเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตไอโฟนในจีน เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีรายงานเรื่องการใช้แรงงานที่เป็นเยาวชน, การฆ่าตัวตายของคนงาน,และสุขภาพของคนงานเสี่ยงต่อสารเคมีอันตราย 

logoline