svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กเจี๊ยบ"สั่งพศ. ส่งทีมลงพื้นที่วัดใน"ภูเก็ต" รับแต่ทัวร์จีน ขายพระปลอม-มะพร้าวแพง

22 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ว่าวัดสัฏฐิวนาราม ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีการเปิดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าชมโดยมีการขายพระปลอมเลี่ยมทอง ธูปเทียน ไอศกรีม และมะพร้าวอ่อน ในราคาที่แพงเกินจริงหลายเท่าว่า





ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้พศ.ตั้งคณะทำงานที่นำโดยผู้ตรวจราชการของ พศ. จังหวัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งตนได้กำชับให้ลงพื้นที่โดยเร็วและรีบตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น รวมถึงให้ตรวจสอบจังหวัดอื่นๆด้วยว่ามีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ทราบ วัดดังกล่าวคือวัดจริง แต่มีคนมาเช่าสถานที่ ทั้งนี้ถ้าจะให้ชัดเจน ขอให้รอผลการตรวจสอบก่อน หากตรวจพบว่าไม่ถูกต้องจริง ก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย


"ถ้าจะว่าตามจริงแล้ว เรื่องนี้ยังไม่มีใครมาร้องเรียน แต่เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์หรือมีรายงานเข้ามา ก็ต้องรีบให้ไปดำเนินการตรวจสอบ ต้องดูว่าอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือผิดกฎหมาย ก็ต้องว่าตามกฎหมาย หรืออะไรที่พระที่อยู่ที่นั่นต้องรับผิดชอบ ก็ต้องทำไปตามกติกาของพระสงฆ์ ผมกำชับให้คณะทำงานแล้ว และถ้าพบว่าเป็นปัญหาจริง ก็ต้องดูว่าผิดกฎหมายข้อไหน ตอนนี้ต้องดูว่าผิดหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ แต่เท่าที่ฟัง ก็เห็นว่าไม่เหมาะสมแน่อยู่แล้ว ส่วนจะผิดกติกา ระเบียบ หรือกฎหมายข้อไหน ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เชื่อว่าภายใน 2-3 วันนี้ เมื่อคณะทำงานเริ่มประชุมแล้วลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ก็จะได้รู้ผล"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

logoline