svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จักรทิพย์"เผย จับอุยกูร์ได้แล้ว 1 ราย สั่งสตม.-ภ.9 ไล่ล่าเข้ม เเนวตะเข็บขายแดน-ช่องทางธรรมชาติ.

22 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา14.30 น. วันที่22 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ต้องหาชาวอุยกูร์ ที่หลบหนีจากห้องขัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. ทราบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีได้แล้ว 1 ราย จากทั้งหมด 20 รายที่หลบหนี ส่วนอีก 5 ราย ที่ตนระบุก่อนหน้านี้เป็นการจับกุมได้ขณะเกิดเหตุ



แต่เบื้องต้นได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เรื่องนี้ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีให้ได้โดยเร็ว ตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง ช่องทางธรรมชาติ ที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เฝ้าระวังตามแนวตะเข็บชายแดน ส่วนจะยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ แต่สั่งให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค(บช.ภ.) 9 และ สตม. เร่งตรวจสอบอยู่ รวมทั้งได้ประสานความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเฝ้าระวังแนวตะเข็บชายแดน ป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 


ทั้งนี้ หากจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมดแล้ว ก็จะทำการสอบปากคำเกี่ยวกับขั้นตอนการหลบหนี ว่าหลบหนีไปได้อย่างไร เตรียมการอย่างไร ส่วนการส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดออกนอกประเทศเมื่อไหร่นั้นต้องจับกุมให้ได้ และพิสูจน์สัญชาติก่อน



อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทางการจีนและบางประเทศสอบถามผ่านมายังผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แสดงความเป็นห่วงความแข็งแรงของห้องกักขังผู้ต้องหา ตนก็ได้ชี้แจงไปว่าห้องกักขังในพื้นที่อื่นๆก็แข็งแรงดี เนื่องจากเขาเป็นห่วงเรื่องมาตรฐานห้องขัง กลัวว่ามีจะมีลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นอีก แต่ก็ได้ยืนยันไปแล้ว "ผบ.ตร.กล่าว"

logoline