svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาด "มูกาเบ้" ได้ไฟเขียวออกนอกประเทศ

22 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูกาเบได้ส่งจดหมายลาออกถึงประธานสภาฯ ระบุว่า ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญของซิมบับเว มาตรา 96 การลาออกของเขามีผลโดยทันที การตัดสินใจของเขาเป็นไปโดยสมัครใจ เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจดำเนินไปอย่างราบรื่น


หนึ่งในทีมคุ้มครองมูกาเบ เปิดเผยว่า ตามความเข้าใจของเขา มูกาเบอาจเดินทางออกนอกประเทศในคืนนี้ หลังจากเหล่านายพลให้สัญญาเรื่องความปลอดภัย แต่ยืนกรานว่า เกรซจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งเขาไม่รู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร เพราะกองทัพยืนยันว่า จะให้อภัยแต่มูกาเบคนเดียวเท่านั้น ขณะที่เพื่อนของครอบครัวมูกาเบ บอกว่า เกรซ อาจถูกจับอย่างเป็นทางการที่คฤหาสน์  Blue Roof ที่เธอถูกกักบริเวณอยู่ในปัจจุบัน 
เกรซถูกระบุว่า เป็นตัวการที่ทำให้มูกาเบต้องลงจากอำนาจ โดยเฉพาะความพยายามเขี่ยรองประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มนังกาวา ให้พ้นเส้นทางสืบทอดอำนาจต่อจากสามี ที่รวมถึงข้อกล่าวหาลอบวางยาพิษ ที่เธอปฏิเสธด้วย ซึ่งตอนแรกมนังกาวาได้หนีภัยการเมืองไปยังแอฟริกาใต้ และเพิ่งจะกลับมาหลังมูกาเบถูกกักบริเวณ และจ่อคิวขึ้นมานั่งรักษาการบริหารประเทศชั่วคราว ซึ่งโฆษกพรรคซานู-พีเอฟ ยืนยันว่า เขาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำเฉพาะกาลในวันนี้ และจะอยู่ต่อไปจนครบวาระของมูกาเบ จนถึงการเลือกตั้งปีหน้า ส่วนบรรยากาศหลังการลาออกของมูกาเบ พบว่า นักการเมืองในอาคารรัฐสภา ประชาชนทั่วไปทั้งผิวขาวและผิวดำต่างสามัคคีกันดีใจสุดขีด 
ปัจจุบัน มูกาเบกับเกรซยังอยู่ที่คฤหาสน์ Blue Roof และมูกาเบมีอาการเครียดจัดจนยกเท้าไม่ขึ้น และต้องเดินลากเท้า ส่วนเกรซไม่ยอมออกไปสูดอากาศภายนอก พวกเขาต่างรู้ชะตากรรมตัวเองและเครียดหนัก บรรดานายพลกำลังเดินหน้ากระบวนการดำเนินคดีเกรซในคดีอาญา รวมทั้ง ฟอกเงิน, ยักยอกทรัพย์สินของรัฐและแทรกแซงการทำงานของรัฐบาล 
ส่วนชะตากรรมของลูกชายสองคนของพวกเขา คือ ชาตุนกา และโรเบิร์ต จูเนียร์ ยังคงเป็นปริศนา ทราบเพียงว่าพวกเขายังอยู่ในแอฟริกาใต้ และชาตุนกา ยังเคลื่อนไหวในโซเชียล มีเดีย โดยล่าสุด เมื่อวันจันทร์เขาเพิ่งโพสต์ภาพตัวเองเช็คโทรศัพท์ 

logoline