svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทนายทักษิณ" เตรียมประชุมสู้ข้อ ก.ม.หลัง อสส.ยื่นไต่สวนลับหลัง

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายพิชิฏ" เห็นต่างข้อกฎหมาย วิ อม.ใหม่ ให้ไต่สวนลับหลังจำเลย คดีฟ้องใหม่ คดีเก่าทักษิณ ไม่เข้าเกณฑ์

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังวันนี้ อัยการสูงสุดให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นำคดีที่ยื่นฟ้องนายทักษิณ 2 สำนวนขึ้นมาพิจารณาใหม่ว่า รับทราบตามที่อัยการแถลง โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะทนายความชุดเดิมที่ทำไว้ทั้ง 2 คดี เพื่อพิจารณาว่ามีความเห็นอย่างไรต่อไป และรอว่าศาลจะมีคำสั่งประการใด

โดยจะพิจารณาประเด็นหลักเรื่องข้อกฎหมายตามที่อัยการแถลงข่าว ในมาตรา 27, 28 และบทเฉพาะกาล ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่มีการอ้างถึงนั้น ใช้บังคับกับคดีเก่าที่อัยการสูงสุดเคยยื่นฟ้องแล้วหรือไม่ เพราะคดีของนายทักษิณทั้ง 2 คดี เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเคยยื่นฟ้องแล้ว และศาลออกหมายจับสั่งจำหน่ายเป็นคดีเก่าแล้ว

นายพิชิฏ ทนายความ กล่าวว่า ดูเนื้อหาตามมาตรา 27, 28 พิจารณาแล้วใช้เป็นกรณีการยื่นฟ้องตามกฎหมายใหม่ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.60 (ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา 28 ก.ย.60) เป็นคนละกรณีกับของนายทักษิณ ที่ฝ่ายกฎหมายจะต้องไปหารือว่ามาตรา 28 ใช้บังคับกับคดีเก่าที่ศาลออกหมายจับไว้แล้วหรือไม่ และใช้บังคับกับคดีที่เกิดก่อนกฎหมายใช้บังคับวันที่ 29 ก.ย.หรือไม่

logoline