svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จี้"ผู้ว่าฯขอนแก่น" เปิดสัญญาจ้างจัดงาน"ไหม"

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น เรียกร้อง "ผู้ว่าฯขอนแก่น" เปิดเผยสัญญาจ้างจัดงานเทศกาลไหมสากลฯ ประจำปี 2560 ชี้งานวัฒนธรรมประจำปีกำลังกลายเป็นที่แสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ


ที่ห้องประชุมป้องกันจังหวัด ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น นำโดยนายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรฯ และสมาชิกองค์กรฯ รวม 6 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยสัญญาจ้างที่ทำขึ้นระหว่างจังหวัดกับผู้รับเหมา ในการจัดงานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด ประจำปี 2560 ว่ามีการกำหนดค่าจ้าง ค่าตอบแทนที่โปร่งใสหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ทางจังหวัดเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับมาตรการการควบคุมผู้รับเหมาจัดงาน เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์ภายในของการจัดงาน เช่น ค่าเช่าบูธขายสินค้า,การควบคุมจำนวนบูธ และการวางตั้งบูธขายสินค้ากีดขวางทางจราจร รวมทั้งการแสวงหาผลประโยชน์ในการเรียกเก็บค่าที่จอดรถจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงาน โดยมีพันจ่าตรีพิชัย วันตา ป้องกันจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้รับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเดินทางไปปฎิบัติราชการที่กรุงเทพมหานคร



นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น ได้เฝ้าติดตามการทำหน้าที่ของจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดงานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จังหวัดขอนแก่นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเห็นว่า การจัดงานยังมีปัญหาในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความโปร่งใสและการไม่มีส่วนร่วมของภาคประชาชน จนนำไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจจากการจัดงาน มากกว่าการเน้นคุณค่าทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานที่มีชื่อเสียงของชาวขอนแก่น แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการจัดงานไหม เริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากงานบุญกลายเป็นงานทุน มีการทุ่มทุนจ้างศิลปินนักร้องค่าตัวหลักแสนบาทมาแสดงแทนหมอลำกลอน หมอลำหมู่ทั้ง ๆ  ที่เป็นรากเหง้าของคนอีสานที่ควรนำมาแสดงออกให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่น ขณะที่ค่าเช่าบูธขายสินค้าที่กระจายตามริมถนนโดยรอบพื้นที่จัดงานก็มีราคาเช่าสูงถึงหลักหมื่น คนที่จะเข้ามาค้าขายได้ต้องเป็นผู้ที่มีทุนสูง ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นชาวขอนแก่นที่ต้องการนำสินค้าพื้นถิ่นมาขายก็ไม่สามารถทำได้ เพราะสู้ราคาเช่าที่ไม่ไหว



องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่น จึงเรียกร้องให้ทางจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดงานแสดงความโปร่งใสด้วยการเปิดเผยข้อมูลตามข้อเรียกร้องต่อทางองค์กรฯ และเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้งานประจำปีของชาวขอนแก่นกลับมามีคุณค่าและเป็นงานที่เน้นการแสดงออกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งทางองค์กรฯ จะติดตามเรื่องนี้ต่อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน

logoline