svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กอ๊อด" แฉ! สมาคมฯชุดเก่ามีเอี่ยวล็อกผล

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวปราบคดีล้มบอล "สมยศ" แฉ ผู้กระทำผิดไม่ได้มีแค่นี้ และอาจมีผู้บริหารสมาคมชุดเก่าเกี่ยวข้องด้วย

สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วยตำรวจในสังกัด บช.น. และบช.ก. รวมกว่า 30 นาย ร่วมกันทำงาน หลังได้รับการประสานข้อมูลจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ว่า มีหลักฐานที่ตรวจสอบได้ว่าการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก จำนวน 4 นัด เข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับการล็อกผลการแข่งขัน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อขอให้ศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะนายตำรวจ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับการจับกุมขบวนการล้มบอลดังกล่าว

โดยพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า"ตอนนี้เราสอบถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งทุกคนก็ยอมรับว่ามีการล็อคผลการแข่งขันจริง มีมานานแล้วตั้งแต่อดีต มีผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชุดเก่า ร่วมด้วย แต่ก็คงเอ่ยชื่อไม่ได้ การทำงานของตำรวจมันปิดบังอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ได้อะไรมาก็เปิดเผยออกมาอย่างนั้น"

"ที่ผ่านมามีการขู่บังคับต่างๆนาๆ ทั้งตัวนักฟุตบอลเอง หรือผู้ตัดสินเอง ที่โดนผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการขู่เข็นตลอด มีการเสนอข้อแลกเปลี่ยนต่างๆ ทุกคนในวงการย่อมรู้ดีว่าเป็นใคร มีการสั่งให้ผู้ตัดสินทำในสิ่งที่ตนต้องการ หากไม่ทำก็จะถูกลงโทษ หรือถูกแบนอย่างไม่มีเหตุผล"

"ผู้ตัดสินมาระบายให้ผมฟังว่า ในอดีตไม่ได้รับเงินจากการไปตัดสิน ทำให้ต้องเข้าร่วมมือกับขบวนการนี้ หรืออยากไปอบรม ก็ต้องทำตามคำสั่งจึงจะได้ไปอบรม ถ้าไม่ไปก็แบนหรือไม่ให้ร่วมมือ อย่างที่ผมบอกว่ามีการข่มขู่ ใช้อำนาจหน้าที่บารมีอยู่ตลอด"

"การแก้ปัญหาครั้งนี้ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งไม่เคยมีการคิดทำในอดีต เหมือนเป็นโรคร้ายต้องผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตให้ยืนยาว ต่อไปเราจะมีการอบรมหลักสูตรทั้งปฏิบัติ ทฤษฎี และจริยธรรม เป็นวิชาชีพที่เที่ยงธรรม แต่ทุกอย่างยังขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้ที่เกี่ยวข้อง บางครั้งค่าเงินที่มาก ๆ ก็สามารถทำให้คนใจอ่อนได้ ถ้าวันนี้เราไม่ดำเนินคดี กฎหมายเอื้อมมือไม่ถึง เราคงต้องถึงวันล่มสลายในวงการฟุตบอลเป็นแน่" พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทางคณะทำงานสืบสวนสอบสวน มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว จนได้ทั้งพยานหลักฐานอย่างชัดเจนจนออกหมายจับทั้ง 12 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

"ทางเราได้มีการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และก็ได้พยานหลักฐานที่แน่นหนา ชัดเจน ถึงมีการขออนุมัติหมายศาลเพื่อออกหมายจับทั้ง 12 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จริงๆมีมากกว่านี้ แต่ยังรอหลักฐานที่แน่ชัดอีกครั้ง แล้วเราถึงจะออกหมายจับเพิ่มเติมได้ นี่ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ เราต้องรอดูต่อไปว่าศาลจะตัดสินอย่างไร ทั้ง 12 คน ถูกควบคุมตัวไว้หมดแล้ว แต่อนุญาตให้ประกันตัวออกไปก่อน"

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ จนท.ตร.แยกดำเนินคดีเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. "นายทุน" 6 ราย ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่นักกีฬาอาชีพ หรือผู้อื่นเพื่อจูงใจให้ทำการล้มกีฬา และเพื่อจูงใจให้ตัดสินทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามกติกาการแข่งขัน ไม่ถูกต้องเที่ยงธรรม นอกจากนี้ยังมีข้อหาลักลอบเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 5 รายด้วย

2. "ผู้ตัดสิน" 2 ราย ถูกแจ้งข้อหา รับทรัพย์สินหรือประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามระเบียบของการแข่งขัน ตัดสินอย่างไม่เที่ยงธรรม

3. "นักกีฬาอาชีพ" 5 ราย ถูกแจ้งข้อหา เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเอง เพื่อให้มีการล้มกีฬา

อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการประกันตัวไปแล้ว โดยผู้ต้องหาที่เป็นนักกีฬานั้นทางสมาคมฯ จะไม่ให้ร่วมการแข่งขันใด ๆ ทั้งสิ้น ถึงแม้คดีจะยังไม่สิ้นสุดก็ตาม

logoline