svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอกาสรอดลูกเรือดำน้ำใน "อาร์เจนติน่า" เหลือ 2 วัน

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำฐานทัพเรือ "มาร์ เดล พลาตา อาร์เจนทีน" ของกองทัพเรืออาร์เจนตินาแถลงว่า ได้เพิ่มความพยายามค้นหาตำแหน่งของเรือดำน้ำ "ARA ซานฮวน" ที่หายไปขณะมุ่งหน้ากลับฐานทัพ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมลูกเรือ 44 คน เป็น 3 ทางด้วยกัน ทั้งทางผิวน้ำ ใต้น้ำและทางอากาศ ภายใต้ความร่วมมือจากทีมค้นหานานาชาติอย่างน้อย 7 ประเทศ โดยเน้นบริเวณทางใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ที่เรือดำน้ำถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันพุธ


โฆษกคนเดิม บอกว่า ใช้เรือ 11 ลำ จากกองทัพเรือและจากประเทศอื่นๆ เช่น อุรุกวัย, ชิลี, บราซิล, เปรู, สหรัฐฯและอังกฤษ ในการติดตามเส้นทางของเรือดำน้ำ ท่ามกลางรายงานที่น่าวิตกว่า ลูกเรือเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 วัน ก่อนอ๊อกซิเจนจะหมด ซึ่งในบรรยากาศปกติ เรือดำน้ำลำนี้จะมีเชื้อเพลิง, น้ำ, เชื้อเพลิงและอ๊อกซิเจนที่เพียงพอสำหรับการใช้งาน 90 วัน โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากภายนอก อีกทั้งยังสามารถ "ดำน้ำตื้น" (snorkel) ด้วยการยก "ท่อ" ขึ้นสู่ผิวน้ำ เพื่อชาร์จแบตเตอรี่และดึงอากาศบริสุทธิ์ลงมาให้ลูกเรือ 
ถ้าเรือสามารถลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ และสามารถเปิดฝารับอากาศบริสุทธิ์ได้ ก็ยังมีอาหารเพียงพออีก 30 วัน แต่ถ้าเรือดำน้ำตื้นไม่ได้ ก็จะเหลืออ๊อกซิเจนแค่ 7 วัน และการที่เรือขาดการติดต่อไปเมื่อวันพุธ หรือ 5 วันก่อน ก็แสดงว่าเหลือเวลาอีกแค่ 2 วัน 
ขณะเดียวกันก็มีรายงานที่น่าผิดหวังว่า เสียงที่ตรวจจับได้จากก้นมหาสมุทร โดยทุ่นที่เครื่องบินสอดแนม US P8 ทิ้งลงไปนั้น ไม่ได้มาจากการใช้เครื่องมือเคาะกับตัวเรือของลูกเรือเป็นรหัสมอร์ส ดังที่สันนิษฐานแต่แรก แต่มาจากแหล่งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ขณะที่การสื่อสารครั้งสุดท้าย กัปตันเรือได้แจ้งเหตุขัดข้องที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ โดยบอกว่า เป็นปัญหาปกติและไม่น่าจะร้ายแรง 

logoline