svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ล่าขบวนการล้มบอลไทย

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ร่วมกับ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีการทุจริตล้มบอลของวงการฟุตบอลไทย ติดตามได้จากคุณณัฐวุฒิ บุญโท สดจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ร่วมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกรณีที่มีการล้มบอลด้วยการล็อกสกอร์ล่วงหน้า ในการแข่งขันฟุตบอล "โตโยต้าไทยลีก 2017" ซึ่งตรวจพบว่ามีการทำประตูในช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน และมีจำนวนประตูที่เกิดขึ้นมากจนผิดปกติก่อนที่พนักงานสืบสวนสอบสวนได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อขอให้ศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 12 รายด้วยกัน ตามที่มีรายชื่อปรากฎออกมาก่อนหน้านี้แจ้งจับ 12 ราย ล็อกผลบอล
นักฟุตบอลอาชีพ 5 ราย

1.นายสุทธิพงษ์ เหลาพร นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี
2.นายณรงค์ วงษ์ทองคำ ผู้รักษาประตู ทีมราชนาวี เอฟซี
3.นายสุวิทยา นำสินหลาก นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี
4.นายเสกสันต์ ชาวทองหลาง นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี
5.นายวีระ เกิดพุดซา ผู้รักษาประตู ทีมนครราชสีมา มาสด้าเอฟซี


กรรมการผู้ตัดสิน (ฟีฟ่า) 1 ราย
นายภูมิรินทร์ คำรื่น


ไลน์แมน 1 ราย
นายธีรจิตร สิทธิศุข


ผู้บริหารสโมสร 1 ราย
นายเชิดศักดิ์ บุญชู ผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษ เอฟซี


กลุ่มนายทุน-ตัวแทนนายทุน 4 ราย
1.นายวัลลภ สมาน
2.นายกิตติภูมิ ปาภูงา
3.นายมานิตย์ หรือ เศรษฐปสิทธิ์ โกมลวัฒนะ
4.นายภาคภูมิ พันธ์นิกุล

โดยกระบวนการทำงาน ก่อนออกหมายจับทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วยตำรวจในสังกัด บช.น. และบช.ก. รวมกว่า 30 นาย ร่วมกันทำงาน ประสานข้อมูลกับทางสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมกับมีการเชิญกรรมการตัดสินฟุตบอลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยรับโอนเงินจากบุคคลอื่นราวๆ 1-2 แสนบาทในวันเวลาเดียวกัน มาสอบสวน 2 ราย จนพบความชัดเจนทั้งพฤติการณ์ของ "ขบวนการล้มบอล" ในครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นทางผู้ตัดสินยอมรับว่าได้รับค่าจ้างล้มบอลจริงๆ โดยมีคนอ้างว่าเป็นตัวแทนจากเว็บไซต์พนันฟุตบอลในต่างประเทศมาว่าจ้างให้ล้มบอลในลักษณะล็อกสกอร์ให้สูงต่ำตามที่นายทุนผู้ว่าจ้างต้องการ รวมทั้งได้ว่าจ้างนักฟุตบอลเป็นกองหลัง 2 ราย และผู้รักษาประตู 1 ราย ในการปล่อยให้อีกฝ่ายทำประตูได้ในช่วงเวลาท้ายของการแข่งขันเพื่อให้ผลสกอร์สูงตามที่นายทุนระบุไว้
ซึ่งไล่ลำดับเหตุการณ์ เริ่มต้นจากกรณีสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ได้จับตาสถานการณ์ของการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การดูแลของเอเอฟซี ที่ตรวจสอบได้ว่ามีการพัวพันกับการล้มบอลด้วยวิธีการล็อคสกอร์ล่วงหน้า เพราะมีประเด็นน่าสงสัยของผลการแข่งขันที่เสียประตูมากเกินความเป็นจริง และจึงประสานมายัง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลให้เร่งตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจาก พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ (พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ) พ.ศ.2556 ที่ว่าด้วยการกระทำผิดส่วนดังกล่าวอยู่ในส่วนที่ 2 โทษอาญา ประกอบด้วย มาตรา 64 - ผู้จ้างวานให้นักเตะล้มบอล จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ปรับ 2 แสน-5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 65 - นักเตะที่รับเงินล้มบอล จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ปรับ 2 แสน-5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 66 - ผู้จ้างวานให้ผู้ตัดสิน ตัดสินเอนเอียง จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ปรับ 2 แสน-5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ) มาตรา 67 - ผู้ตัดสิน ที่ยอมรับเงิน เพื่อตัดสินเอนเอียง ต้องโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 3 แสน - 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline