svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งรื้อถอน 4 รีสอร์ท รุกที่ "อุทยานแห่งชาติผาแต้ม"

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เปิดเผยว่า จากกรณีอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เพื่อดำเนินคดีกับรีสอร์ท 4 แห่ง สร้างรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี รวมทั้งรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น และกรมป่าไม้บางส่วน


ประกอบด้วย รีสอร์ทบ้านไม้หอม ,เรือนกะยอมรีสอร์ท,รีสอร์ทศรีชัยริเวอร์อินน์ และรีสอร์ทบ้านดินผาแต้ม (บ้านดินโฮมสเตย์) ซึ่งเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2534 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 64เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม 
            และจากการตรวจสอบเอกสารที่แสดง และสอบถามข้อเท็จจริงจากพยานบุคคล พบว่ารีสอร์ท 2 แห่ง เอกสาร ส.ค.1 ที่นำมาแสดง ไม่ตรงกับต้นขั้วฉบับที่ว่าการอำเภอโขงเจียม และอีก 2 แห่ง ไม่สามารถระบุยืนยันตำแหน่งที่ตั้งได้ ในส่วนการอ้างซื้อที่ดินต่อมาจากชาวบ้านที่ทำกินอยู่เดิม ซึ่งอุทยานฯอนุญาตให้ชาวบ้านที่อยู่มาก่อนการประกาศเป็นพื้นที่อุทยานฯและป่าสงวนแห่งชาติสามารถทำกินได้ แต่ไม่อนุญาตให้ทำเชิงธุรกิจหรือซื้อขายเปลี่ยนมือ           

logoline