svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟุตบอลจีน" กับการปราบปรามล้มบอล

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟุตบอลไชน่า ลีก หรือ "ซี-ลีก" ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2537 เป็นต้นมา และถูกคาดหมายว่าจะประสบความสำเร็จไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า "เจ-ลีก" ของญี่ปุ่น โดยแรกเริ่มฟุตบอลลีกจีนก็ทำท่าว่าจะไปได้ด้วยดี แต่หายนะก็มาเยือน เมื่อมีการล้มบอลเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย โดยมีบรรดาผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทุกระดับ รวมทั้งผู้ตัดสิน ผู้ฝึกสอนและนักฟุตบอลจำนวนมาก มีส่วนร่วม


หลายปีต่อมา ลีกจีนมีการล้มบอลเกือบทุกนัด จนแทบไม่มีคนดูเข้าสนาม สปอนเซอร์ทุกรายพากันถอนความช่วยเหลือไปหมด แม้กระทั่งสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล คือ "ซีซีทีวี" ก็ไม่ยอมทำการถ่ายทอดสด เพราะเกรงว่าจะเป็นเครื่องมือให้ขบวนการล้มบอล

มาถึงปี 2552 ตำรวจจีนทำการขยายผลการสืบสวนและสอบสวนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ เครือข่ายของการพนันผิดกฎหมายถูกเปิดโปงออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งอดีตอุปนายกสมาคมฟุตบอลจีน ก็ยังถูกจับกุมข้อหารับสินบนและบงการการล้มบอล

ปี 2553 ตำรวจจีนเริ่มกวาดล้างการล้มบอลอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนรัฐบาลจีนมีการวางนโยบายกวาดล้างวงการฟุตบอลจีนให้ขาวสะอาดภายใน 5 ปี (พ.ศ.2553-2558) ผู้ตัดสินชื่อดังหลายรายถูกดำเนินคดี, ผู้บริหารระดับสูงของสมาคมฟุตบอลจีนเกือบสิบราย ถูกนำตัวไปอบรมทัศนคติใหม่ในโรงเรียนคุมประพฤติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมแล้วมีผู้ถูกจับกุมไปนับร้อยราย ศาลสั่งจำคุกไปเกือบ 60 คน

การเอาจริงเอาจังดังกล่าว ทำให้ ฟุตบอลซูเปอร์ ลีก ของจีน กลับมาสู่ความนิยมของคนดูอีกครั้งหนึ่ง แต่รัฐบาลจีนก็ยังไม่วางใจ โดยปี 2555 สมาคมฟุตบอลจีนร่วมกับ กระทรวงป้องกันสาธารณะภัยแห่งชาติ ประกาศแผนงานขั้นต่อไป ด้วยการรับเบาะแส ข้อมูลของขบวนการล้มบอลจากประชาชนทั่วไป โดยมีเงินรางวัล และผลประโยชน์จากภาครัฐ ตอบแทนให้ในรูปแบบต่างๆ

ส่งผลให้ในกลางปี 2558 มีการกวาดล้างครั้งใหญ่อีกรอบ มีผู้เกี่ยวข้องโดนรวบตัวไป 58 ราย หลายสโมสรถูกริบแชมป์, ถูกปรับตกชั้น, ปรับเงินมหาศาล และมี 5 ทีมที่ถึงขั้นถูกสั่งยุบทีม...ส่วนผู้เกี่ยวข้อง ก็ถูกลงโทษทั้งเบาและหนัก โดยแบ่งเป็น ห้ามข้องเกี่ยวฟุตบอลตลอดชีวิต 33 คน และโทษสถานเบา คือ ห้ามข้องเกี่ยวฟุตบอลเป็นเวลา 5 ปี อีก 25 คน

logoline