svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปิดรายชื่อ! 12 ราย ออกหมายจับ "ล้มบอล"

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง และ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา จะเปิดแถลงข่าวร่วมกันในวันพรุ่งนี้ โดยมีประเด็นอยู่ที่ขบวนการหาผลประโยชน์ในวงการฟุตบอล


ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีล้มบอลในไทยลีก ล่าสุด พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เปิดเผยว่า เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่ร้ายแรง และต้องเดินหน้ากวาดล้าง ทางสมาคมได้ร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,สปอร์ตเรด้า , และ เอเอฟซี ใช้เวลารวบรวมหลักฐานเกือบปี เบื้องต้นได้ออกหมายจับไปทั้งหมด 12 คน ประกอบไปด้วยผู้ตัดสิน, นักกีฬา, ผู้บริหารทีม, นายทุน(เจ้ามือ) และการเปิดโปงขบวนการเหล่านี้ ก็เพื่อที่จะหยุดยั้งการทำลายวงการฟุตบอลอาชีพของไทย

ที่มาของการตรวจสอบเรื่องนี้ จนกระทั่งนำมาสู่การแถลงโปงถึงขบวนการล็อคผลฟุตบอล เป็นผลมาจากการขอความร่วมมือ จากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ที่ให้ชาติสมาชิก รวมทั้งไทย จับตาการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการเพื่อหาทางป้องกันการล้มบอล ด้วยวิธีการล็อคสกอร์ล่วงหน้า อันจะสร้างประโยชน์ให้กับวงการพนันฟุตบอล โดยมีการตั้งข้อสังเกตุถึงเกมการแข่งขันในบางนัด ที่สกอร์การทำประตู เกิดขึ้นในแบบสูงผิดปกติ หรือ แม้แต่การทำประตู ที่ไปเกิดขึ้นในช่วงท้ายเกมส์


และในการตรวจสอบถึงพฤติกรรมหลายอย่าง ทำให้พบว่า เกมไทยลีก 4 คู่ ด้วยกันที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายต้องสงสัย คือ คู่ที่ 1 แข่งขันในวันที่ 29 กรกฏาคม ,. คู่ที่ 2 แข่งขันในวันที่ 10 กันยายน , คู่ที่ 3 แข่งขันในวันที่ 17 กันยายน . และคู่ที่ 4 แข่งขันในวันที่ 23 กันยายน ที่พบองค์ประกอบ มีจำนวนประตูที่เกิดขึ้นมากจนผิดปกติและมีการทำประตูในช่วงท้ายเกมส์ สมาคมกีฬาฟุตบอล จึงประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ขยายผลเรื่องนี้ โดยมีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน และออกสืบสวนจนพบบุคคล ที่มีพฤติกรรมเข้าข่าย

ซึ่งประกอบด้วย กรรมการตัดสินฟุตบอล ระดับฟีฟ่า ที่ยอมรับว่า รับเงินมาจริงในวงเงิน 2 แสนบาท โดยเป็นการรับเงินแบบส่งต่อ กันมา โดยต้่นตอมาจากเว็บไซด์รับพนันฟุตบอล ที่ว่าจ้างให้ทำหน้าที่ให้เอื้อต่อการล้มบอล และ เรื่องนี้ยังลุกลามไปถึงผู้บริหารสโมสร ระดับผู้จัดการทีม , นักฟุตบอล ในทีมที่เป็นเป้าหมายการแข่งขัน ในเกมที่ต้องการให้เกิดการล็อคผลฟุตบอล โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการในเรื่องนี้ มีด้วยกันทั้งหมด 12 คน ซึ่งเป็นรายชื่อชุดแรก ที่ พล.ต.อ.สมยศ จะนำมาแถลง

เปิดรายชื่อ! 12 ราย ออกหมายจับ "ล้มบอล"

เปิดรายชื่อ! 12 ราย ออกหมายจับ "ล้มบอล"

เปิดรายชื่อ! 12 ราย ออกหมายจับ "ล้มบอล"

logoline