svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับ "หนุ่มฟิลิปปินส์" ฝ่าฝืนไม่ยืนเคารพเพลงชาติ

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มฟิลิปปินส์ดวงกุด ไม่ยอมยืนตรงเคารพเพลงชาติในโรงภาพยนตร์ โดยไม่รู้ว่า คนที่มาเตือนเป็นนักการทูตคนดัง ที่อาจทำให้เขาต้องติดคุกและถูกปรับ


เบล ไอสไตน์ กอนซาเลซ หนุ่มชาวฟิลิปินส์วัย 20 ปี ถูกจับฐานไม่ยอมยืนตรงเคารพเพลงชาติ "ลูปัง ฮินิรัง" ที่แปลว่า "ดินแดนแห่งรุ่งอรุณ" ที่บรรเลงก่อนฉายภาพยนตร์เรื่อง "Justice League" ในโรงภาพยนตร์ IMAX SM Clark ที่เมืองคล้าก จังหวัดปัมปางา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานไม่เคารพธงชาติและเพลงชาติ เขาจะถูกปรับเงินตั้งแต่ 5,000-20,000 เปโซ หรือราว 3,200 - 13,000 บาท และอาจต้องโทษจำคุกอีก 1 ปี

เป็นธรรมเนียมของโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์ ที่จะบรรเลงเพลงชาติก่อนฉายภาพยนตร์ ขณะที่หนุ่มคนนี้ ถูกโชคร้ายมาเยือนเพราะเข้าไปอยู่ในโรงภาพยนตร์เดียวกับนายเอลเมอร์ กาโต อุปทูตฟิลิปปินส์ประจำอิรัก

นายกาโต บอกว่า เขาเตือนกอนซาเลซแล้วว่าให้ยืนตรงเคารพเพลงชาติ แต่ชายหนุ่มไม่สนใจและนั่งกินป๊อปคอร์นหน้าตาเฉย นายกาโตบอกว่า ไม่เคยโกรธจนเลือดเดือดพล่านแบบนี้มาก่อน และไม่ยอมปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้ผ่านไปอย่างเด็ดขาด เขาบอกด้วยว่า แม้แต่น้องเขยของเขาซึ่งเป็นชาวอเมริกันและชาวต่างชาติคนอื่นๆ ยังยืนตรงด้วยความสมัครใจ

logoline