svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาร์ลส์ แมนสัน ฆาตกรวิปริตชื่อดัง เสียชีวิต

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาร์ลส์ แมนสัน ผู้นำลัทธิประหลาดชาวอเมริกัน ที่บงการให้สาวกก่อคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญทั่วสหรัฐฯ และสร้างความขวัญผวาไปทั่วโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 83 ปี หลังชดใช้ความผิดอยู่ในเรือนจำนานกว่า 40 ปี

เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แมนสันเสียชีวิตด้วยสาเหตุทางธรรมชาติเมื่อเวลา 20.13 น. ของวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นที่โรงพยาบาลในเขตเคิร์น เคาน์ตี หลังเข้ารักษาตัวเมื่อต้นเดือนนี้

แมนสันและสาวกหญิงอีก 3 คนในลัทธิครอบครัวแมนสัน ถูกศาลตัดสินเมื่อปี 2514 ให้มีความผิดในดคีฆาตกรรม และต้องโทษประหารชีวิต ส่วนสาวกชายอีกคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในเวลาต่อมา และทั้งหมดได้รับลดหย่อนเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต หลังรัฐแคลิฟอร์เนียยกเลิกการใช้โทษประหาร  แม้แมนสันไม่ได้อยู่ในจุดเกิดเหตุสักคดี แต่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดเพราะบงการให้สาวกก่อคดี และระหว่างถูกจองจำเขาถูกปฏิเสธคำขอปล่อยตัวโดยมีทัณฑ์บน 12 ครั้ง

คดีฆาตกรรมสุดโหดคดีแรกเริ่มขึ้นเมื่อ 9 ส.ค.2512 ที่บ้านของชารอน เทท นักแสดงและภรรยาของโรมัน โปลันสกี ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง โดยสาวกของเขาใช้มีดแทงเทท ที่กำลังตั้งท้อง 8 เดือน และอีก 4 คนภายในบ้านเสียชีวิต ส่วนโปลันสกีอยู่ในต่างประเทศ และวันรุ่งขึ้นสาวกก่อคดีฆาตกรรม เลโน และโรสแมรี ลาเบียนกา สามีภรรยาที่มีฐานะดีคู่หนึ่ง

จุดเกิเหตุสร้างความสยดสยอง โดยหยื่อรวม 7 รายอยู่ในสภาพจมกองเลือดจากการถูกแทงรวม 169 ครั้งและยิงด้วยกระสุน .22 อีก 7 นัด และมีการเขียนตัวอักษรคำว่า "หมู" บนคราบเลือดบนกำแพงและประตูหน้าบ้าน อัยการเชื่อว่า เป็นแผนการของแมนสันเพื่อหวังจุดชนวนสงครามเชื้่อชาติ

ชื่อของแมนสันและลัทธิของเขาดังกระฉ่อนไปทั่วโลกเนื่องจากความโหดร้ายของการฆาตกรรม และคดีสะเทือนขวัญครั้งนั้นยังถูกถ่ายทอดผ่านหนังสือ เพลง ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที  เป็นต้น

logoline