svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัญเชิญพระโกศ โคมตะเกียง ถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ เก็บในพิพิธภัณฑ์

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครปฐม - อัญเชิญพระโกศ โคมตะเกียง และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9 ไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมอัญเชิญพระโกศ โคมตะเกียง และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์จากทั้ง 7 อำเภอ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เก็บไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ในการแสดงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย และแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

สำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ตั้งอยู่บริเวณถนนขวาพระ ภายในองค์พระปฐมเจดีย์ ฝั่งพระพุทธรูปศิลาขาว เป็นสถานที่จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของเมืองนครปฐมในอดีต และโบราณวัตถุที่ค้นพบในจังหวัดนครปฐม ส่วนใหญ่เป็นศิลปะสมัยทวารวดี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 11 16 อีกทั้งมีการแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อของคนในสมัยนั้น ตลอดจนกล่าวถึงความเจริญรุ่งเรืองของนครปฐมภายหลังจากความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรทวารวดี จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองใน พ.ศ. 2475

ทั้งนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่วันพุธ วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 09.00 - 16.00 น.

logoline