svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ออมสิน" ลงพื้นที่ตรวจเครื่องเล่นถล่ม หาทางแก้ให้ปลอดภัย

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รุดดูที่เกิดเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกหรรษาตกที่ปากน้ำ สั่งหาทางแก้ไขป้องกันเหตุเกิดซ้ำ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 พ.ย.60 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และ นายชาญณรงค์ ไวยพจน์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เดินทางมาลงพื้นที่ติดตามกรณีอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกตกลงมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2560 โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำตรวจบริเวณเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุ 

นายชาญณรงค์ ไวยพจน์ วิศวกรชำนาญการพิเศษ ได้ปีนขึ้นไปตรวจสอบบนเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ พบว่า แกนกลางเครื่องเล่นที่เป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหวของหนวดปลาหมึก วงแหวนเกลียวที่เป็นตัวล็อคได้คลายตัวหลุดออกมา ทำให้เครื่องเสียความสมดุลในการเคลื่อนไหว ไฮโดรลิคที่ใช้ควบคุมหนวดปลาหมึกซึ่งมีแรงเหวี่ยงมากเกิดหัก ทำให้ปลายหนวดปลาหมึกซึ่งเป็นที่นั่งของผู้เล่นตกลงมากระแทกพื้น จนที่นั่งฉีกขาด 

ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาตรวจสอบเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุตกลงมา จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 15 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งทราบว่าตอนนี้กลับบ้านไปแล้ว 14 รายเหลือรักษาอีก 1 ราย ที่ต้องมาดูนั้นซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปหารือเกี่ยวกับการเข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยของเครื่องเล่นที่เป็นโมบายลักษณะนี้ เพราะว่าเราคงต้องเข้มงวดกวดขันในเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้นโดยเฉพาะเครื่องแบบโมบายแบบนี้

เพราะว่าเวลาที่เคลื่อนย้าย มันก็มีการถอดและไปติดตั้งใหม่ เวลาการดูแลหรือการบำรุงรักษาไม่ถึงหรือไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบนี้ได้ ซึ่งในครั้งนี้ยังโชคดีที่เครื่องไม่ได้หมุนขึ้นไปสูงมาก ถ้าหมุนขึ้นไปสูงมากแล้วแกนมันหักและตกลงมาแบบนี้อาจจะเกิดอันตรายทำให้ผู้เล่นอาจจะบาดเจ็บมากกว่านี้ หรืออาจจะถึงเสียชีวิตได้ เพาะว่าถ้ามันมีแรงเหวียงผู้เล่นกระเด็นกระดอนไปไกล เพราะฉะนั้นเราต้องมานั่งดูกันว่าเราจะต้องป้องกันเครื่องเล่นในลักษณะนี้อย่างไร

ปัจจุบันเครื่องเล่นแบบนี้ถ้าเกิดว่าเขาไปติดตั้งใช้งานเล่นไม่เกิน 15 วัน ก็ไม่ต้องขออนุญาตใครเพียงแต่แจ้งให้ทางเทศบาลพื้นที่ทราบเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอาจจะไปดูในเรื่องอื่น ๆ ว่าอาจจะต้องไปแก้ไขกฎหมายหรือว่าแก้กฎกระทรวงอย่างไรหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะเครื่องเล่นในลักษณะนี้ที่มีการถอดแล้วนำไปติดตั้งใหม่ในหลาย ๆ ที่หลาย ๆ ครั้ง อาจจะเกิดอันตรายได้ เท่าที่ดูในวันนี้ก็มีเครื่องเล่นหลายรูปแบบที่ติดตั้งเล่นกันอยู่ในวันนี้ ก็ต้องฝากทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยดูด้วยว่าเครื่องเล่นทั้งหลายทั้งมวลที่ยังเล่นกันอยู่นี้ มันมีความมั่นคงหรือความปลอดภัยดีหรือไม่ อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังผู้ประกอบการให้หมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัย 

logoline