svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เผยรายชื่อครม.ใกล้คลอด-ทหารลดลง

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผยรายชื่อครม.ใหม่ใกล้คลอด สัดส่วนทหารออกมากกว่าเข้า ถามประชาชนพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นหรือยัง

20 พ.ย.60 เวลา 16.15 น. ที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯว่า "ยังคะ กำลังๆ เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว กำลังทำ"

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าครม.ประยุทธ์ 5 โฉมใหม่จะเรียกความเชื่อมั่นประชาชนได้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ตั้งใครไปก็อาจจะมีคนที่พอใจและไม่พอใจ แต่สิ่งที่ทำ คิดว่าทุกคนต้องการ แต่เอาเป็นว่า ต่อจากนี้ไป ตนจะปราบทุจริตให้มากที่สุดเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง วางพื้นฐานประเทศให้ได้ อะไรที่เริ่มต้นได้ก็ต้องเริ่มต้น และตนจะมอบนโยบายให้ไปสร้างการรับรู้ใหม่ในเรื่องของกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาราคายาง ข้าว และจะให้เปรียบเทียบดูว่า ที่ผ่านมาที่ออกมาพูดกันเก่งๆได้ทำอะไรแบบตนกันบ้าง แล้วที่ทำเกิดความเสียหายหรือเปล่า ความจริงไม่อยากจะไปกล่าวอ้างกับใครแต่เมื่อยังมีการโจมตีอยู่เช่นนี้ก็ต้องให้ข้อเท็จจริงออกไป สื่อก็ต้องไปวิเคราะกันเอาเอง

ต่อข้อถามที่ว่าการปรับครม.ครั้งนี้สัดส่วนของทหารลดลงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้เหมือนกัน ผมไม่เคยคิดถึงสัดส่วน ไม่มีเข้าหรอกมีเพียงนิดหน่อย ออกมากกว่าเข้าทำไมรังเกียจทหารนักหรืออย่างไร"

เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าไม่ได้รังเกียจรักทหารจะตาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างไม่เชื่อว่า "ปัดโถ่ รักแต่ต้องจะตาย รักไม่ต้องตายสิเอาเป็นว่าทำดีที่สุดนะมันไม่มีอะไรที่ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก มันไม่มีอะไรถูกใจคน 100 เปอร์เซ็นต์ อาจจะมีคนชอบคนไม่ชอบ ดีไม่ดี แต่ผมเห็นคนในสังคมบอกว่า ในเมื่อนายกฯเป็นคนรับผิดชอบปรับเอง นายกฯต้องเป็นคนรับผิดชอบถ้าไม่ดีไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรีผมก็สั่งของผมแบบนี้"

เมื่อถามย้ำว่า แล้วปรับครม.ครั้งนี้นายกฯพร้อมรับผิดชอบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า " ผมรับผิดชอบตั้งแต่ 22 พ.ค. 57 แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมารับผิดชอบแค่ครม.ตั้งแต่ 22 พ.ค. 57 ชีวิตของผม ไม่พอหรือ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ขณะนี้กำลังคิดอยู่ คิดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องดูความพร้อมดูกฏหมาย ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องยังทำอยู่ กฎหมายท้องถิ่น6ฉบับยังไม่เสร็จ ซึ่งเมื่อพร้อมเมื่อไหร่ก็คงเลือก

"ผมขอไม่อ้างเรื่องความสงบเรียบร้อย เพราะถ้าอ้างไปเดี๋ยวก็โดนอีก ต้องถามว่า ประชาชนพร้อมหรือยัง ว่าอย่างไรก็ว่ามา" นายกฯกล่าว

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงการสยบข่าวลือความขัดแย้งกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เรื่องนี้พูดกันมานานแล้ว ตนก็ได้ประกาศให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นรองนายกฯหรือรัฐมนตรี ไปหามา ไม่จริงหรอก

ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิตหรือมาจากเรื่องอะไร นายกฯ กล่าวยอมรับว่า มันก็มีขบวนการดิสเครดิตส่วนหนึ่งแต่ก็ต้องไปดูว่าเรื่องการดิสเครดิตจริงหรือไม่จริง แยกแยะกันให้ออกนะ แล้วเรื่องการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ กว่าจะผ่านมาถึงนายกฯ ต้องดูว่าผ่านอะไรมาบ้าง มีเป็นหลายล้านโครงการ ซึ่งก็ไม่ได้โทษทั้งหมดแต่ก็ต้องไปดูว่า มีความสุจริตและเป็นธรรมหรือไม่ วันนี้ก็มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาทั้งหมดแล้ว ทั้งหมดอยู่ที่คนบังคับใช้กฎหมาย สังคมต้องเรียนรู้ว่าจะช่วยกันใช้กฎหมายอย่างไร ไม่ใช่ให้รัฐไปบังคับใช้อย่างเดียว ไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้ง ทุกอย่างไปกันไม่ได้ทั้งหมด

logoline