svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทาหรณ์ ดญ.สำลักบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องนอนติดเตียง

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง อุทาหรณ์ วอนช่วยเด็กหญิงวัย 12 ปี สำลักบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กลายเป็นคนไข้ต้องนอนติดเตียง ป้อนอาหารทางสายยาง ครอบครัวยากจน

วันที่20พฤศจิกายน2560ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กๆรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำนอกจากสำลักได้แล้ว ยังทำมีโซเดียมในร่างกายสูง โดยที่บ้านเลขที่ 98 หมู่ที่ 2 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นางสาวสมใจ ทองขวิด อายุ 36 ปี ผู้เป็นแม่กับนางวิรัตน์ ทองขวิด อายุ 58 ปีผู้เป็นยาย กำลังช่วยกันป้อนอาหารทางสายยางให้กับ ด.ญ ธิดารักษ์ รองรักษ์(น้องพิมพ์) อายุ 12 ปีเศษ หลังจากที่น้องกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้วล้มตัวลงนอนหน้าบ้านจนเกิดอาการชักเกร็ง ปัสสาวะเรี่ยราดและหมดสติ แต่เนื่องจากบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลย่านตาขาวหลายกิโลเมตร

ทำให้ส่งตัวน้องมาถึงโรงพยาบาลช้า และโรงพยาบาลย่านตาขาวยังต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตรังอีกทอด ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร ทำให้น้องมีอาการรุนแรงขึ้น ซึ่งเมื่อไปถึงโรงพยาบาลตรัง แพทย์ได้ดูดเอาเส้นบะหมี่ออกจากหลอดลมของน้องได้เป็นจำนวนมาก ก่อนจะช่วยปั้มหัวใจด้วยการช็อตไฟฟ้าจนน้องมีสัญญาณชีพกลับคืนมา แต่ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตรังนานกว่า 2 เดือน แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น และยังต้องเข้าออกโรงพยาบาลตรังอยู่อีกหลายครั้ง โดยแพทย์ระบุว่าเกิดจากภาวะขาดเกลือแร่,ขาดน้ำและมีโซเดียมในร่างกายสูงมาก ทำให้ไตทำงานหนักจนปัสสาวะไหลออกมาเป็นสีเหลืองข้น และขาดออกซิเจนนานเกินไป ซึ่งน้องพิมพ์จะรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแทนข้าวและทานเป็นประจำทุกวัน บางวัน 3-4 ซองเลยทีเดียว

ด้านนางสาวสมใจ ทองขวิด คุณแม่ของน้องพิมพ์เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นลูกสาวอายุ 10 ขวบเศษ เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านโพรงจระเข้ คืนหนึ่งได้นั่งกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่กับน้องชายที่หน้าบ้าน จากนั้นได้ชักเกร็ง ปัสสาวะเรี่ยราดและหมดสติไป หมอต้องดูดเอาเส้นบะหมี่ออกจากหลอดลมเป็นจำนวนมาก และตอนนั้นหัวใจหยุดเต้นแล้ว หมอจึงช่วยกันปั้มหัวใจขึ้นมาได้ แต่ต้องนอนอยู่ห้องไอซียูนานกว่า 2 เดือน และยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แม้แต่จะขยับแขนขาก็ไม่ได้ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ตนก็ไม่ยอมให้ลูกชายอีกคนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกเลย เพราะกลัวจะพลาดเหมือนกับพี่สาว ที่แทนที่บะหมี่จะไหลไปลงในกระเพาะอาหารแต่กลับไหลไปอุดหลอดลมแทน ซึ่งหมอบอกว่าเป็นเพราะขาดเกลือแร่,มีโซเดียมในร่างกายสูง และอีก 1 อย่างตนจำไม่ได้ ทำให้ไตทำงานหนักจนปัสสาวะสีเหลืองข้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท ทำให้ครอบครัวซึ่งรับจ้างกรีดยางพาราและขายของชำเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ด้านนางวิรัตน์ ทองขวิด อายุ 58 ปีผู้เป็นยายของน้องพิมพ์เล่าว่า น้องเกิดอาการสำลักบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งน้องชอบกินบะหมี่ฯ แทนข้าวและกินมานานแล้วจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เชื่อว่าน้องน่าจะกินบะหมี่ฯ แบบไม่ได้เคี้ยว หรือกลืนลงไปทั้งเส้นยาว ๆ ทำให้อุดหลอดลมจนชักเกร็งและต้องกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราในที่สุด
สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี น.ส สมใจ ทองขวิด เพื่อ ด.ญ. ธิดารักษ์ รองรักษ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาย่านตาขาว หมายเลขบัญชี 020075168113 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 090-7058931

logoline