svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชมไร่สตอเบอรี่ขั้นบันได

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่หมู่บ้าน แม่แจ๊ะ หมู่ 13 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เขตรอยต่อ ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ แหล่งปลูกสตรอเบอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นอีกแห่งที่ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้งได้ยึดอาชีพปลูกสตรอเบอรี่ขายในพื้นที่

แต่สิ่งที่ทำให้ที่แห่งนี้สวยงามกว่าไร่สตรอเบอรี่ที่ไหนเพราะพื้นที่ปลูกเป็นยอดดอยไหล่เขา ทำให้เป็นแปลงสตรอเบอรี่ขั้นบันไดที่สวยงามหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียวให้ได้ชมกันเท่านั้น โดยมีผลสตรอเบอรี่สดออกลูกให้ชิมกันได้สดๆสุดฟิน พร้อมอากาศหนาวเย็น ซึ่งปีนี้ผลผลิตสตรอเบอรี่ออกผลมากในปีนี้

นางศรีทอง เลาย่าง ชาวเขาเผ่าม้ง หนึ่งในเกษตรกรที่ยึดอาชีพนี้มานานหลายปี บอกว่า เมื่อปีที่แล้วผลผลิตไม่ค่อยดีเท่าที่ควรเพราะมีฝนตกทำให้สตรอเบอรี่ที่ปลูกเน่าเสียเป็นจำนวนมาก ส่วนปีนี้ครอบครัวได้เริ่มปลูกมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2560

และเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนพฤศจิกายน ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี คือราคารับซื้อจากสวน ขนาดใหญ่ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 200 บาท ขนาดเล็กกิโลกรัมละ ราคา 160 บาท และตกเกรดราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 30 บาท ในปีนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้ถึงเดือนเมษายนปีหน้า เพราะอากาศข้างบนดอยหนาวเย็นตลอดปี และฝนตกมากในปีนี้

logoline