svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นัดเจรจาชาวบ้าน ย้าย "กระทิงป่า" เขาแผงม้า

19 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้ข้อมูลในเบื้องต้น พบว่า จำนวนกระทิงป่าเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า มีฝูงกระทิงป่าออกหากินจนเต็มพื้นที่แล้ว

และตามธรรมชาติของกระทิงป่า ก็จะมีการแยกฝูงออกมาเพื่อหาพื้นที่ใหม่ครอบครอง ส่งผลให้มีกระทิงออกมานอกเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า มาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องคอยไล่ไม่ให้กระทิงมาสร้างความเสียหายให้กับพืชผลการเกษตรของตน กลายเป็นปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างกระทิงป่ากับชาวบ้านเพิ่มขึ้นทุกปี
สิ่งนี้ นำมาสู่แนวคิด ที่จะหาพื้นที่อยู่ใหม่ให้กับกระทิงป่า และป่าเขาภูหลวง ซึ่งมีอาณาบริเวณกว้างขวางกว่าเขาแผงม้าหลายเท่าตัว แต่ป่าเขาภูหลวงอยู่ห่างจากพื้นที่เขาแผงม้าไปกว่า 8 กิโลเมตร และมีชุมชนของชาวบ้านกั้นอยู่ตรงกลาง ถ้าจะย้ายกระทิงป่าไปก็ต้องผ่านชุมชน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านจำนวนมาก
ดังนั้นในวันพรุ่งนี้ 20 พ.ย. จึงได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง // ทั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า, เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา, นายอำเภอวังน้ำเขียว, นายอำเภอปากช่อง, นายอำเภอปักธงชัย, กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า และผู้นำชุมชน เพื่อมาประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหานี้ ที่ อ.วังน้ำเขียว โดยอาจจะกำหนดเส้นทางการต้อนกระทิง และพูดคุยกับประชาชน เพื่อขอต้อนกระทิงป่าผ่านมาในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ไปถึงป่าเขาภูหลวง ซึ่งหน่วยงานรัฐพร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายพืชผลการเกษตรให้ ถ้าชาวบ้านยินยอมก็จะถือว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่จะต้อนกระทิงป่าเขาแผงม้าบางส่วนอพยพไปอาศัยอยู่ในป่าเขาภูหลวงได้สำเร็จ

logoline