svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชวนเที่ยวนครพนม ชมขบวน "แห่หุ่นปลายักษ์"

19 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมจัดใหญ่ !! มหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ขบวนแห่หุ่นปลายักษ์ จำลองวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำสงคราม นักท่องเที่ยวร่วมชมขบวน

วันที่ 19 พ.ย.60 ที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมาเที่ยวชมงานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำสงคราม ลำน้ำสาขาสายหลักของแม่น้ำโขง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำโขงที่ใหญ่สุดของภาคอีสาน และมีตลาดปลาน้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดเนื่องจากชาวบ้านมีอาชีพหลักคือ การประมงหาปลา กลายเป็นวิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำสงคราม อีกทั้งเป็นอำเภอที่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนส่วนใหญ่จะทำนาปรังในช่วงหน้าแล้ง ส่วนหน้าฝนจะทำอาชีพประมงหาปลาเป็นหลักทำให้เป็นอำเภอที่มีสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อ ในเรื่องของการจำหน่ายปลาน้ำโขงนานาชนิด มีทั้งปลาสด ปลาแห้ง การแปรรูปปลา ทำปลาร้า ปลาส้ม ครบวงจร เงินหมุนเวียนสะพัดปีละหลาย 10 ล้านบาท

นายพีรพล ลือล่า นายอำเภอศรีสงคราม กล่าวว่า จากความสำคัญทุกปีอำเภอศรีสงคราม ร่วมกับ เทศบาลตำบลศรีสงคราม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนหมู่บ้านในพื้นที่ จะร่วมกันจัดงาน มหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ขึ้น โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16 กำหนดจัดระหว่าง วันที่ 17-21 พฤศจิกายน 2560 โดยสีสันไฮไลท์ของงาน คือขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของชาวบ้านจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม รวม 10 ชุมชนต่างพากันประดับตกแต่ง ขบวนแห่หุ่นปลายักษ์ นานาชนิดของลุ่มน้ำสงครามที่ร่วมกันสร้างขึ้น ด้วยสีสัน ความสวยงาม จากภูมิปัญญาชาวบ้านซึ่งจะเน้นให้ปลามีความสมจริงมากที่สุด ทั้งสีสันรวมถึงสามารถเคลื่อนไหวได้เพื่อร่วมในขบวนแห่ส่งเข้าประกวดในงานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงครามประจำปี2560 ควบคู่กับการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นรวมถึงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนหันมาร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ปลา ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวชมงาน

ภายในงานจะมีการจัดซุ้มแสดงวิถีชีวิต ของชาวลุ่มน้ำสงคราม การประกวดเมนูปลาลุ่มน้ำสงครามและนิทรรศการต่างๆ อีกมากมาย ส่วนใครที่ต้องการเลือกซื้อชม ปลาน้ำสงคราม หรือปลาเนื้ออ่อนขึ้นชื่อ ยังสามารถเลือกซื้อ ชม ได้ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม และตลาดเอกชนพูนสุข ซึ่งถือเป็นแหล่งจำหน่ายปลาน้ำโขงที่ใหญ่สุดของภาคอีสาน และมีการจำหน่ายสินค้าโอท็อป จากปลา มีทั้งปลาส้ม ปลาร้า ปลาแห้งนำไปรับประทาน และเป็นของฝาก

สำหรับลุ่มน้ำสงคราม ถือเป็นสายน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนมายาวนานและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำโขงที่สำคัญของภาคอีสาน สำหรับเป็นที่มาของการจัดงานเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม มาเป็นเวลานานกว่า 16ปีโดยทุกปีช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม ประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม รวม 9 ตำบล 109 หมู่บ้าน จะร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวลุ่มน้ำสงคราม รวมถึงการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาร่วมกันอนุรักษ์หวงแหนให้ลุ่มน้ำสงครามมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นผลดีต่อการขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงลดการสูญพันธุ์ให้ประชาชนมีอาชีพมีรายได้จากการประมงยั่งยืน

logoline