svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "หนอนนิวกีนี" ที่กองร้อยอาสา คาดไข่ติดมาจากพืชผัก

19 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(18พ.ย. 60) ผงะพบแหล่งอาศัยหนอนนิวกีนีจำนวนมากในกองร้อยอาสาอำเภอกระนวน คาดว่ามาตามรถประจำทางที่วิ่งจาก สปป.ลาว ปลายทางกรุงเทพ ไข่คงติดมากับพืชผักผลไม้ สาธารณสุขอำเภอช่วยกันนำไปเผาไฟพร้อมเตือนชาวบ้านให้ระวัง หากพบแจ้ง อสม.เพื่อเข้าไปทำลาย

จากกรณีมีการแชร์พบหนอนนิวกีนีในกลุ่ม"คนกระนวน"กันแพร่หลาย ทำให้ นายชัยบัญชา หงษ์กา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อ.กระนวน และนายวีระพงษ์ สุขทวีผลกุล ปลัดความมั่นคง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบ พบแหล่งอาศัยหนอนนิวกินีอยู่ภายในห้องน้ำ พื้นอ่างล้างจาน สำนักงานกองร้อยอาสาสมัครที่ 4 อ.กระนวน โดยพบว่าตามก้อนหิน ก้อนปูนหัก มีหนอนตัวสีดำมีลายสีเทาอยู่บนหลัง พื้นท้องสีน้ำตาล ยาวประสาน 2-3 นิ้ว หลายสิบตัว จึงช่วยกันนำออกมา ก่อนที่จะถ่ายภาพโพสต์ลงไลน์และเฟซบุ๊ค แจ้งเตือนชาวอำเภอกระนวน ในห้องข่าวคนกระนวน
นายชัยบัญชา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดเป็นหนอนนิวกีนี โดยมีลักษณะตัว รูปร่าง แบบกับที่ออกประกาศเตือน ซึ่งในขอนแก่นพบเห็นแล้วในหลายอำเภอ ซึ่งในอำเภอกระนวนพึ่งพบ ระยะแรกพบ 2-3 ตัว แต่คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่านั้น โดย เฉพาะในที่ชื้น ๆ จึงจะต้องระดมทีมงานช่วยกันค้นหาเพื่อทำการกำจัดโดยเร็วที่สุดก่อนที่จะทำลายระบบนิเวศน์ ซึ่งมันไปกินไส้เดือน หอยทาก ได้รับความเสียหายทำให้สภาพดินเสื่อมโทรม
"เบื้องต้นทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยกันกระจายข่าว พร้อมช่วยกำจัดโดยการเผาทำลาย หรือเกลือโรย ทำลายวงจรการแพร่พันธุ์ ไม่ให้ระบาด คาดว่าหนอนนิวกีนีจะมีมากกว่านี้ โดยเฉพาะชุมชนรอบนอก สันนิษฐานว่าคงเป็นไข่ติดมากับพืช หรือผัก ที่นำเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เท่าที่สังเกตุดูตามข่าวก็พบได้หลายจังหวัดซึ่งเขตอำเภอกระนวนนั้น รถโดยสารประจำทางที่วิ่งจากบ้านแพงจังหวัดนครพนม ซึ่งติดกับชายแดนประทศ สปป.ลาว ปลายทางกรุงเทพมหานคร คาดว่าคงจะกระจายตามรายทางไปถึงตัวขอนแก่นอย่างแน่นอน"นายชัยบัญชา กล่าว

logoline