svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบ "หลวงปู่เณรโต-พวก" แอบนำเงินวัดจัดสร้างวัตถุมงคล เข้ากระเป๋าตัวเอง

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.บุกรวบ หลวงปู่เณรโต พร้อมพวก หลังแอบนำเงินวัดจัดสร้างวัตถุมงคล หลอกตุ๋นเงินชาวบ้านเข้ากระเป๋าตัวเอง-เจ้าตัวอ้างแค่ดูดวงตามตำรา ส่วนเรื่องวัตถุมงคล คณะกรรมการจัดทำ บริหารเงินเอง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป) พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.อนุชา ธนะอุดม รอง ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ,พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ กู้พิมายวรกูล สว.กก.3 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ป. ร่วมกันทำการจับกุมตัว พระถนอมแสง สมสวย หรือ หลวงปู่เณรโต อายุ 27 ปี ชาว จ.นครราชสีมา นางนวรัตน์ โตเทียนซิน อายุ 70 ปี ชาว กทม.และนายนดล หรือ ใหญ่ มณีแสงบำรุงสาร อายุ 53 ปี ชาว จ.นครราชสีมา 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ 64/2560 - 66/2560 ลงวันที่ 17 พ.ย. 60 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามลำดับ โดยสามารถจับกุมตัว พระถนอมแสง ได้ที่กุฏิพระภายในวัดเลียบราษฎร์บำรุง แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ และจับกุมตัวนางนวรัตน์ ได้ที่บ้านพักเลขที่ 63 ซอยโชติวัฒน์ 14 แขวงและเขตบางซื่อ และจับกุมตัวนายนดล ได่ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาอ่อนนุช เมื่อกลางดึกของวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วง 2-3 ปี ก่อนหน้านี้ พระถนอมแสง สมสวย หรือ หลวงปู่เณรโต ซึ่งขณะนั้นเป็นพระลูกวัดอยู่ที่ วัดบ้านบัวน้อย ต.โนนทองหลาง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้มีพฤติการณ์ในการอวดอ้างอุตริว่ามีญาณทิพย์หยั่งรู้เรื่องราวในอนาคตได้ ก่อนจะร่วมกับพวกอีก 2 คน คือนางนวรัตน์ แม่บุญธรรม ซึ่งอ้างว่าเป็นร่างทรงของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และนายนดล หรือ ใหญ่ คนขับรถส่วนตัวของหลวงปู่เณรโต หลอกลวงฉ้อโกงประชาชนโดยการจัดสร้างพระประทานสมเด็จพระเจ้าตากสิน และเหรียญหลวงปู่เณรโต สิริวัณโณ รุ่นที่ 1 ปล่อยให้ชาวบ้านเช่าบูชา ในราคาองค์ละ 2,000 บาทโดยอ้างว่าเป็นการหารายได้เข้าบูรณปฏิสังขรณ์อาคารต่างๆภายในวัด แต่ต่อมาชาวบ้านในละแวกดังกล่าวพบเห็นความผิดปกติของผู้ต้องหากลุ่มนี้จึงได้ทำการตรวจสอบ ก่อนจะทราบว่าหลวงปู่เณรโต และพวกไม่ได้มีการนำเงินรายได้จากการจัดสร้างวัตถุมงคลดังกล่าวเข้าสู่กองทุนวัดเพื่อทำประโยชน์ให้แก่วัดแต่อย่างใด แต่เป็นการนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว อีกทั้งเงินที่นำมาใช้ในการจัดสร้างวัตถุมงคลดังกล่าวนั้นยังเป็นเงินที่ได้มาจากการทำบุญผ้าป่าของประชาชน ซึ่งเป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท จึงได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บัวใหญ่ กระทั่งมีการออกหมายจับดังกล่าว ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะทำการกระจายกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบแหล่งกบดานของผู้ต้องหากลุ่มนี้จึงได้นำกำลังเข้าติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว พร้อมกับควบคุมตัว หลวงปู่เณรโต ไปทำพิธีลาสิกขาที่วัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นนท์บุรี ก่อนนำตัวมาทำการสอบปากคำ ยังกองบังคับการปราบปราม


เบื้องต้นจากการสอบสวน นายถนอมแสง หรือ อดีตพระหลวงปู่เณร โต ได้ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าตนได้เริ่มบวชเรียนเป็นสามเณรมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนกระทั่งอายุครบ 20 ปี ก็ได้บวชเป็นพระต่อมาอีก 7 พรรษา จนทำให้ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาและเรียกตนว่าเป็นหลวงปู่เณรโต เนื่องจากมองว่าตนมีความรู้ทางด้านบทเรียนคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาเกินอายุเทียบชั้นกับพระผู้ใหญ่ ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนตั้งชื่อหรือยกระดับตนเองขึ้นมา รวมถึงวัตถุมงคลดังกล่าวตนเองนั้นยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้จัดสร้างขึ้นมา แต่เป็นกลุ่มคณะกรรมการวัดเป็นผู้จัดทำขึ้น และเป็นผู้บริหารเงินรายได้ต่างๆของวัด ซึ่งตนมีหน้าที่เป็นเพียงผู้ปลุกเสกเท่านั้น ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าตนมีพฤติการณ์ในการอวดอุตริ อ้างว่ามีอิทธิฤทธิ์ต่างๆนั้น ตนยืนยันว่าไม่เคยมีพฤติการณ์ดังกล่าว จะมีเพียงก็แค่การดูดวงตามตำราให้กับชาวบ้านและปลุกเสกน้ำมนต์และวัตถุมงคลให้กับชาวบ้านนำไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลเพียงเท่านั้น


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.บัวใหญ่ รับไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline