svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" วอนรัฐบาล เลิกเรียกคน เข้าค่ายทหาร

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" แนะ รัฐบาล เปิดพื้นที่ให้ ประชาชน-สื่อ มีสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็น จี้ เลิกเรียกคนเข้าค่ายทหาร


18 พ.ย.60 -นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ของรัฐบาล ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้คาดหวังหรือยึดติดกับตัวบุคคลที่จะเปลี่ยนแปลงจากการปรับครม.เพราะรัฐบาลอาจเพียงแค่แก้ปัญหาภายในของรัฐบาลเอง เป็นเพียงสมบัติพลัดกันชมหรือเล่นเก้าอี้ดนตรีกันเท่านั้นหรือไม่ หากการปรับครม. มีผลเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น คงเห็นผลตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ตราบใดที่กัปตันเรือ นายกฯเป็นคนเดิมนโยบายยังเหมือนเดิม ประชาชนคงไม่คาดหวังอะไร จากปัญหาด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลนี้แก้ไขไม่ได้

          

ส่วนด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชนนั้น ยังน่าเป็นห่วงตั้งแต่วันแรกที่คสช.เข้ามา ใครที่แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารจะเรียกไปปรับทัศนคติ แม้แต่แกนนำยางพารา ที่เพียงแค่ต้องการจะไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำก็ถูกหิ้วตัวเข้าค่ายทหารในเวลากลางคืน แม้รัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ถึงไม่รอคุยตอนเช้า หรือทำไมไม่เชิญตัวไปที่ศาลากลางจังหวัด

          

ทั้งนี้อยากให้มองคนไทยเป็นคนไทย มองคนเห็นต่างอย่างเป็นมิตร ทุกอาชีพที่เดือดร้อนในวิชาชีพ อยากมาเรียกร้อง ทำไมต้องทำกันรุนแรงถึงขั้นนั้น ฟรีดอมเฮาส์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากล ประเมินไทยมีอันดับสิทธิเสรีภาพในเรื่องการแสดงความคิดเห็นต่ำกว่าประเทศเมียนมาร์เสียอีก ซึ่งถ้าหากรัฐบาลจะภาคภูมิใจก็เป็นสิทธิ์ แต่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ายังไม่น่าพึงพอใจ ปัญหาเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศต่างประเทศและเป็นดัชนีชี้วัดความน่าเชื่อถือและการยอมรับของนักลงทุน

          

อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเปิดพื้นที่ สิทธิเสรีภาพ เพิ่มขึ้น คือ 1.เปิดพื้นที่สิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง 2.เปิดพื้นที่สิทธิเสรีภาพการวิพากษ์วิจารณ์ให้กับสื่อมวลชนได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา 3.ควรยุติการเรียกคนเข้าค่ายทหารแม้จะเรียกว่าปรับทัศนคติ แต่แท้จริงแล้วเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนหรือไม่.


 

logoline