svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลือกสวนสัตว์ภูเก็ต ที่อยู่ใหม่จระเข้ "น้องเลพัง"

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกสวนสัตว์ภูเก็ต เป็นที่อยู่ใหม่ของ "น้องเลพัง" จระเข้พันธ์ุผสมที่จับได้ก่อนหน้านี้ ด้านผู้บริหารสวนสัตว์ ยืนยันความพร้อม คาดส่งมอบให้ได้ประมาณกลางเดือนธันวาคมนี้

อธิบดีกรมประมง ดร.อดิศร พร้อมเทพ พร้อมด้วยนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,นายไพบูลย์ บุญลิปตานนท์ ประมงจังหวัดภูเก็ต,นายไวยพจน์ เครือเสน่ห์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 5 ภูเก็ต,สพ.ญ.นรีรัตน์ สังขะไชย คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดล,ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายพิชัย สกุลสวน ผู้จัดการสวนสัตว์ภูเก็ต ร่วมแถลงถึงแนวทางการดูแล "เลพัง" จระเข้ซึ่งจับออกมาจากขุมน้ำสาธารณะหน้าหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา

ดร.อดิศร บอกว่า จากการประชุมหารือร่วมกันของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการจระเข้ (เลพัง) ได้มีมติร่วมกันที่จะส่งมอบจระเข้เลพังให้สวนสัตว์ภูเก็ตเป็นผู้ดูแล เพื่อให้จระเข้เลยพังยังคงเป็นสมบัติของชาวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งขณะนี้สภาพร่างกายของเลพังนั้นสมบูรณ์แข็งแรงและกินอาหารได้ปกติแล้ว โดยจะทำการส่งมอบให้สวนสัตว์ภูเก็ตไปดูแลเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับจังหวัดภูเก็ตในช่วงประมาณกลางเดือนธันวาคม 2560 หรือต้นเดือนมกราคม 2561 แต่หากพบว่ามีกระแสไม่เห็นด้วยค่อนข้างมากก็สามารถที่จะทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงได้

ขณะที่ผู้จัดการสวนสัตว์ภูเก็ต บริษัทสวนสัตว์ ภูเก็ต จำกัด นายพิชัย สกุลสวน กล่าวถึงความพร้อมในการรับจระเข้เลพังไปดูแล ว่า ทางสวนสัตว์ภูเก็ตรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากทางกรมประมงและจังหวัดภูเก็ต มอบหมายภารกิจในการดูแลจระเข้เลพัง ซึ่งเป็นพระเอกและเป็นขวัญใจของชาวภูเก็ต โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมปรับปรุงสถานที่ในการให้จระเข้เลพังได้อยู่อย่างเหมาะสม โดยจะให้อยู่ในบ่อซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20-24 เมตร เพื่อให้อยู่สบาย

logoline