svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตัวเงินตัวทองบุกขึ้นวิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ฮือฮา! ตัวเงินตัวทองคลายขึ้นไปในวิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ พระเผยไม่ทราบว่ามาจากไหน ก่อนให้กู้ภัยจับไปปล่อยที่ธรรมชาติ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระวัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก ว่ามีตัวเงินตัวทองเข้าไปในวิหารพระประธาน ซึ่งเป็นวิหารเก่าแก่ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อทองดำ ปางมารวิชัย ยุคสุโขทัย จึงได้ไปตรวจสอบ พบพระวรภัทร วรภทฺโท ผู้ช่วยเลขานุการเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ซึ่งยืนอยู่ที่บริเวณหน้าวิหารดังกล่าว ขณะรอเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาจับ โดยไม่ทราบว่าตัวเงินตัวทองมาจากไหนกันแน่ เพราะภายในวัดไม่มีที่อยู่ที่เหมาะกับตัวเงินตัวทองเลย 

พระวรภัทร กล่าวว่า ขณะนั่งพักผ่อนอยู่ภายในห้องกุฏิด้านหน้าวิหารหลวงพ่อทองดำ ปรากฏว่ามีตัวเงินตัวทองซึ่งไม่ทราบมาจากไหน ได้คลานผ่านมาที่หน้าวิหาร ก่อนจะคลานขึ้นบันไดหน้าวิหารเข้าไปด้านในทันที โดยไม่สามารถไล่ได้ทัน จากนั้นได้ตามไปดูข้างใน พบตัวเงินตัวทองยืนอยู่หน้าพระประธาน ก่อนจะวิ่งไปหลบด้านหลังพระพุทธรูป เนื่องจากมีผู้คนภายในวัดที่ทราบข่าวพากันเข้าไปดู ทำให้ตัวเงินตัวทองหลบซ่อนตัวอยู่ภายในวิหาร ไม่มีใครกล้าเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปด้านใน นอกจากนั้นเกรงว่าตัวเงินตัวทองจะคลานเดินไปถูกสิ่งของตกพังเสียหายได้ ทางพระลูกวัดได้โทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพเพื่อให้เจ้าหน้าที่มาดำเนินการจับตัวเงินตัวทองดังกล่าว

ตัวเงินตัวทองบุกขึ้นวิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ



ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพเดินทางมาถึง เพื่อจะจับตัวเงินตัวทองดังกล่าว จึงได้ไปตรวจสอบ พบว่าตัวเงินตัวทองเข้าไปหลบด้านหลังตู้กระจกเก็บของเก่า ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับดึงออกมาได้ เพราะตัวเงินตัวทองจะดิ้นสะบัดตีตู้กระจกแตก สุดท้ายต้องใช้ไม้ค่อยๆ แหย่ที่ตัวเงินตัวทองจนตื่นตกใจ วิ่งออกมา ส่งเสียงขู่ฟ่อๆ ตลอดเวลา ทำให้ผู้คนและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างตกใจวิ่งหนีกันกระเจิง เจ้าหน้าที่กู้ภัยหาจังหวะคว้าหางเจ้าตัวเงินทองเอาไว้ได้ พร้อมกับนำบ่วงคล้องคอเอาไว้ เพื่อไม่ให้หันหัวมากัดได้ จากนั้นได้นำออกมาจากวิหาร โดยมีผู้คนที่ทราบข่าวมาดูกัน ต่างวิพากษ์วิจารณ์และยังเชื่อกันว่าตัวเงินตัวทองอาจจะมาไหว้พระประธานในวิหารก็ได้ เพราะขณะกู้ภัยนำตัวออกมาประตูวิหาร ตัวเงินตัวทองพยายามใช้กงเล็บเกาะประตูเอาไว้แน่นไม่ยอมปล่อย จึงต้องดึงอย่างแรงถึงจะหลุด ก่อนจะออกมาข้างนอกได้

จากสภาพ ตัวเงินตัวทองไม่ทราบเพศ มีขนาดน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 1.5 เมตร ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงใช้ผ้าขาวมัดขาทั้งสี่ขา และมัดปากเอาไว้ เพื่อป้องกันดิ้นหลุด ก่อนจะนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป

ตัวเงินตัวทองบุกขึ้นวิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ

logoline