svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ลั่น! ปรับครม. ไม่นั่งควบกระทรวง ขอร้องสื่ออย่า"มโน"

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กตู่ ลั่นปรับครม.ไม่นั่งควบกระทรวง ยันไร้ชื่อ บิ๊กแป๊ะ เผยอยู่ระหว่างขั้นตอนเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ขอร้องสื่ออย่ามโน บอกถ้าไม่แก้ที่ตัวเองตั้งใครมาก็ไร้ค่า โต้ 6 คำถามต้องการฟังเสียงประชาชน ไม่เคยเกณฑ์ใคร

  เมื่อเวลา 15.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 2/2560 ถึงกรณีมีรายชื่อพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า ไม่มีเขาทำงานดีอยู่แล้วจะเอามาทำไม อยากถามว่ากระแสข่าวที่ออกมาเป็ยของใคร ใครเป็นคนเลื่อยเก้าอี้ วันนี้สื่อจะฟังตำรวจ หรือฟังผม ตำรวจเป็นคนปรับ หรือสื่อเป็นคนปรับ วันนี้ผมบอกว่าไม่มีก็จบแล้ว จะหาเหตุอะไรมาได้อีก จะมาซักต่อกันทำไม    

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนกรณี ข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งควบเก้าอี้รมว.กลาโหมด้วยนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยเสียงอันดังว่า ไม่ควบ แล้วจะเอาอะไรอีก ทุกวันนี้ผมก็ควบทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพราะมันเป็นนโยบายของผม ริเริ่มนโยบาย วิสัยทัศน์ต่าง ๆ ก็ใส่ลงไปจากนั้นก็มีการติดตามการขับเคลื่อนในฐานะที่กำกับดูแล เท่ากันเราก็ต้องรู้ในทุกกระทรวงอยู่แล้ว ไม่ใช่เก่งแต่ต้องรู้ว่าเราจะบริหารอย่างไร พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน จากสื่อ โซเชียวมีเดีย เพื่อนฝูง พี่น้อง ใครบอกมาก็ฟัง ไม่เห็นใจผมบ้างหรืออย่างไร ในหัวผมต้องย่อต้องสรุปเท่าไหร่ ยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้เก็บตัวอะไร

    "ผมมีงานที่ต้องทำของผมอยู่ ก่อนหน้านี้ไม่อยู่หลายวันเอกสารกองท่วมหัวก็ต้องมานั่งเขียนใหม่ในการประชุมแต่ละครั้ง จะต้องประชุมและสั่งการอะไร ต้องอ่านเอกสารทุกเรื่อง ทำไมจะต้องให้ผมออกมาโชว์ตัวทุกวัน สื่อจะต้องสัมภาษณ์ทุกวันอย่างนั้นหรือ เรื่องครม.วันนี้ขอให้จบเสียที ที่พูด ๆ กันมาไม่มี นักการเมืองที่ว่าจะเข้ามาก็ไม่มี เลิกลือกันเสียที ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ก็คงไม่นาน อย่างไรก็ตาม กำลังดำเนินการตามขั้นตอน คาดว่าจะเรียบร้อยภายในเดือนธันวาคมนี้ ขอให้ใจเย็นๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนทำดีที่สุดผมต้องการเอาคนที่เข้ามาให้เกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจ และไม่ได้หมายความว่าคนเก่าไม่ดี แต่คนไทยเป็นคนขี้เบื่อตนก็จะดูให้ และจะปรับให้ ทั้งหมดอยากเรียนว่าทั้งหมดเราได้มีการคุยและหารือ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลประยุทธ์ 1-2-3-4 ทุกคนต่างทำงานมาด้วยกัน ถ้าจะบอกว่าทำไม่ดีก็อยากจะขอถามกลับว่าแล้วมาถึงทุกวันนี้ได้เพราะอะไร ก็เป็นเพราะทุกคนทำงานร่วมกันมา ก็ต้องมีคนที่สานต่อมีคนที่ได้เริ่มต้นไปแล้วถึงวันนี้ก็ต้องพักผ่อนทำนองนี้ เอาเป็นว่าตนหาคนที่เหมาะสมเข้ามาก็แล้วกัน ในเมื่อนักการเมือง ประชาชนยังมีปัญหาอยู่บางประการก็ต้องการให้เขาสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ได้ ซึ่งตนไม่ได้ติติงนักการเมืองเลย ทุกเรื่องที่ทำไม่ว่าจะเป็นประเด็น 6 คำถาม หรือ 4 คำถาม เพียงแค่ต้องการสื่อสานกับประชาชนโดยตรง ไม่ได้ไปเกณฑ์มา

  "ถ้าเขาจะชวนมาเองก็คงไม่เป็นอะไร แต่ไม่ใช่เอารถไปรับมา หรือไปออกคำสั่งว่าบ้านนี้ต้องมาเท่านี้ ยืนยันว่าไม่มี ถ้ามีจะลงโทษ เพราะไม่ต้องการแบบนั้น อีกทั้งตนไม่ต้องการโพล และไม่ใช่โพลของรัฐบาลเป็นการทำโดยรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน ยืนยันว่าคนเก่าที่เคยตอบแล้วก็ตอบได้ ตอบคำถามเก่า หรือคำถามใหม่ก็ได้ จะตอบกี่ครั้งก็ได้ ไม่ใช่ครั้งเดียว การให้เขาบันทึกไว้เพื่อที่จะแยกข้อมูลได้ถูก เมื่อมีความคิดเห็นใหม่ ๆ ก็สามารถเติมลงไปได้ จำมา 10 ครั้งก็ได้ เพียงแต่ไม่ได้ไปเกณฑ์มา ขอร้องอยากไปเชื่อคำบิดเบือนว่าเอาบัตรประชาชนไปใช้ประโยชน์ถ้ากลัวก็เซนทับลงไป อย่าไปปล่อยให้มีการบิดเบือน ไม่ว่าจะเรื่องพร้อมเพลย์ และการต่างประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

  ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งผลการตรวจสอบ 2(รัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกินร้อยละ 5 คือนายอุตตมะ สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสนธิ จิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ให้กับนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่งมา ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไร ถ้ายังไม่ได้ตัดสิน ยังไม่ชัดเจนก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็สู่กันไปก่อน หมายความว่ายังทำงานได้ เรื่องนี้ตนรู้รายละเอียดแล้ว ก็ต้องไปดูก่อนว่าหุ้นดังกล่าวมีการถือครองก่อนหรือหลังในการเข้ามาเป็นรัฐมนตรี เรื่องนี้ต้องว่ากันอีกที ดูทั้งกฎหมายเก่าและใหม่ เรื่องนี้ยังถกแถลงกันอยู่ วันนี้เมื่อป.ป.ช. ส่งเรื่องมาก็คือส่งมา เมื่อมีคนฟ้องก็ส่งมา กระบวนการยุติธรรมก็ต้องไปสอบสวน ถ้าสอบสวนแล้วพบว่ามีปัญหาก็ออก และก็จบ ซึ่งความจริงแล้วยังไม่มีข้อยุติก็ต้องว่าไปตามหลักฐาน ตามกฎหมาย ส่วนการปรับครม.ครั้งนี้ ก็ได้มีการพิจารณาและดูถึงกรณีผู้ที่ถือหุ้นด้วยเช่นกัน

  ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภขณะเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยว่า เรื่องครม. พอแล้ว อย่าไปมโนกันมากนัก เพราะถ้าไม่แก้ไขที่ตัวเอง ตั้งใครมามันก็ไร้ค่าเหมือนเดินนั้นแหละ เดี๋ยวจะเอาเทวดามาเป็น

logoline