svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮุน เซน" วอนอยู่ในความสงบ หลังยุบพรรคฝ่ายค้าน

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แถลงทางทีวีเมื่อค่ำวานเพื่อเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านหลัก ทำให้มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่าเป็นจุดจบของประชาธิปไตยในกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แถลงปกป้องคำพิพากษาของศาลฎีกาเมื่อวาน โดยบอกว่าเขาอยากให้มิตรประเทศเข้าใจว่า คำพิพากษาของศาลเป็นการบังคับใช้กฎหมายของประเทศ และการยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ CNRP ไม่ได้ทำลายระบบหลายพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบและดำเนินชีวิตตามปกติ
ถ้อยแถลงของผู้นำกัมพูชามีขึ้นหลังผู้พิพากษามีคำสั่งให้ยุบพรรค CNRP และตัดสิทธิแกนนำพรรค 118 คนในการรับตำแหน่งทางการเมืองใดๆเป็นเวลา 5 ปีโดยให้มีผลบังคับทันที สืบเนื่องจากมีความผิดฐานคบคิดกับต่างชาติวางแผนโค่นล้มรัฐบาล
ฮุน เซน ให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลยังปกป้องระบบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคการเมือง และการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าจะจัดขึ้นโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีความอิสระ พร้อมกับย้ำอีกครั้งเสนอให้สมาชิกพรรค CNRP ที่ได้รับเลือกตั้ง ย้ายเข้าพรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของเขา
ตามกฎหมายเลือกตั้งที่ได้รับการแก้ไขอย่างรีบเร่งเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ตำแหน่งหัวหน้าคอมมูน 489 ที่นั่งและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 55 ที่นั่งของพรรค CNRPจะต้องถูกแบ่งสรรให้พรรคการเมืองเล็กๆ
แต่พรรค CNRP ยืนยันไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล พร้อมทั้งกล่าวหาว่าเป็นการปล้นเจตนารมณ์ของประชาชนและที่นั่งในสภา และมู โซชัว รองหัวหน้าพรรค CNRP ที่หนีไปอยู่อังกฤษ บอกว่า การยุบพรรค CNRP ถือเป็นการสิ้นสุดประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในกัมพูชา และการเลือกตั้งที่ไม่มีพรรค CNRP ก็ไร้ความหมาย นอกจากนี้เธอยืนยันว่าพรรคจะต่อสู้ และท้าทายคำสั่งที่ให้อยู่ในความสงบ
การยุบพรรค CNRP ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของความพยายามของรัฐบาลที่จะกำจัดคู่แข่ง นับตั้งแต่พรรคนี้กวาดที่นั่งได้เกินคาดในการเลือกตั้งปี 2556 และเมื่อเร็วๆนี้มีการจับกุมเกิ้ม สกคา หัวหน้าพรรคในต้นเดือนก.ย.ด้วยข้อกล่าวหาทรยศต่อชาติจากการสมคบคิดต่างชาติโค่นล้มรัฐบาล ทำให้ส.ส.กว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 55 คนของพรรคหนีออกนอกประเทศเพราะกลัวถูกจับกุม

logoline