svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป่าเขาภูหลวงสมบูรณ์ เหมาะเป็นที่อยู่กระทิง

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแสข่าวการย้ายกระทิงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้ามาอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาภูหลวงซึ่งมีระยะห่างกันราว 8 กิโลเมตร วันนี้ ทีมข่าวเนชั่นทีวี จึงลงพื้นที่สำรวจป่าเขาภูหลวง ว่าเหมาะเป็นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของกระทิง หรือไม่ ติดตาม กับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย สดจาก ป่าเขาภูหลวง

กระทิงจะสามารถอยู่ให้ป่าได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย คือ มีทุ่งหญ้า มีแหล่งน้ำ และมีโป่งแร่ธาตุ ทีมข่าวเนชั่นเดินทางขึ้นไปสำรวจบริเวณป่าเขาภูเขาหลวง พื้นที่ 140,000 ไร่ ใน ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย ที่จะแบ่งย้ายกระทิงเขาแผงม้า เพื่อแก้ไขปัญหากระทิงล้นป่า จนออกมาหากินทำลายพืชผล อาสินของชาวบ้าน
เราเดินทางเข้าไปในป่าเขาภูหลวง ด้วย ระยะทาง 4 กิโลเมตร พื้นที่กลางป่าทึบนี้ คือแปลง ปลูกป่า F 48 เนื้อที่ราว 50 ไร่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาภูหลวงบอกว่า ตรงนี้อาจจะเป็นพื้นที่เป้าหมายหาก รองรับกระทิงเขาแผงม้าที่ถูกแบ่งย้ายมา
ในอดีตปาเขาแผงม้า และป่าเขาภูหลวง เป็นป่าผืนเดียวกัน ที่เรียกว่าดงดงพญาไฟ แต่ภายหลังจากที่ชาวบ้านต้องใช้พื้นที่ปลูกพืชไร่ ป่าจึงแบ่งออกเป็นสองผืน แต่เดิมพื้นที่ทั้งสองป่านี้มีกระทิงอาศัยอยู่เดิมแล้ว มีสภาพป่าที่หลากหลาย ส่วนใหญ่มีเป็นป่าดิบแล้ง บางจุดเป็นป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ส่วนบนยอดเขามีหุบทุ่งหญ้าซึ่งถือว่าเป็นระบบนิเวศที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์ป่า
ส่วนวิธีการย้ายกระทิงจะทำอย่างไรนั้น มีหลากหลายวิธีซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติและอาจต้องรอดูผลวิจัยและงานวิชาการรองรับ แต่สำหรับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาภูหลวง มีความเห็นว่า อาจต้องย้ายกระทิงตัวเมียมาอยู่ก่อนเพื่อล่อให้กระทิงตัวผู้ ข้ามมาผสมพันธุ์ ซึ่งก็อาจจำเป็นต้องใช้ยาสลบ ย้ายกระทิงตัวเมีย จำนวนหนึ่งถึงสองตัว มาก่อน ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือการไล่ต้อนแบบธรรมชาติ ปล่อยให้ฝูงกระทิงเขาแผงม้าหลุดออกมาแล้ว แล้วจุดประทัดไล่ให้เดินหน้า เข้าไปยังเขตป่าเขาภูหลวง ซึ่งวิธีนี้จะใช้เวลาไล่ตอนนาน

logoline