svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยช้างป่าขาบาดเจ็บ

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปดูการช่วยเหลือช้างป่า ที่ระยอง ทีมสัตวแพทย์ ประสบผลสำเร็จ สามารถเข้ายิงยาซึมได้ และเข้าตรวจบาดแผลใต้อุ้งเท้า อักเสบเป็นหนอง เร่งให้การรักษา

ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาใน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลชุมแสง และชาวบ้านกว่า 10 คน ช่วยกันขับต้อนช้างป่า เพศผู้ชื่อเจ้างาบิ่น อายุ กว่า 10 ปี ที่มีอาการบาดเจ็บขา ให้ออกจากป่าทึบ ม. 4 ต. ชุมแสง อ. วังจันทร์ ที่หลบซ่อนตัวเพื่อยิงยาซึม
เมื่อรับยาที่ยิงเข้าผิวหนังจนยาออกฤทธิ์ ชาวบ้านช่วยกันใช้ไม้ค้ำ ตัวไม่ให้ช้างล้ม ระหว่างที่สัตวแพทย์เข้าตรวจสอบบาดแผลจนทราบว่า ที่ขาขวาด้านหน้าบริเวณใต้อุ้งเท้ามีแผลไม่ลึก แต่อักเสบจนเป็นหนองส่งกลิ่นเหม็น จึงล้างแผลใส่ยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับให้ยาเพื่อรักษาอาการอักเสบ โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดบาดแผลคาดว่าน่าจะเหยียบตอไม้จนมีบาดแผล
หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ติดตามอาการบาดเจ็บของ พลายงาบิ่น ว่าจะหายเป็นปกติหรือไม่
ก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านได้ยินเสียงช้างร้อง มาหลายคืน เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบจนพบช้าง มีอาการบาดเจ็บที่ขาขวา เป็นช้างที่เคยออกหากิน ในพื้นที่เพียงลำพัง ที่งาด้านซ้ายหักปลาย ชาวบ้านจึงเรียกว่าพลายงาบิ่น เมื่อขาเจ็บก็ยืนพิงต้นไม้ ขาขวาหน้าพับงอ หลบซ่อนอยู่ในบริเวณป่าติดสวนยางของชาวบ้าน

logoline