svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพแรก "มูกาเบ" ไม่ยอมลงจากอำนาจ

17 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อของทางการซิมบับเว เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีข่าวรัฐประหาร และเขายังยืนกรานปฏิเสธที่จะก้าวลงจากอำนาจ หลังเจรจากับผู้บัญชาการทหารและผู้ไกล่เกลี่ยจากทั้งในและต่างประเทศ

มูกาเบวัย 93 ปี ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า ถูกกักบริเวณอยู่ที่คฤหาสน์ชื่อ "Blue Roof" ราคา7.5 ล้านปอนด์ ได้ปรากฏตัวพร้อมกับนางเกรซ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ซึ่งเป็นการสยบข่าวก่อนหน้านี้ว่า เธอหนีไปนามิเบียแล้ว และทั้งคู่ก็ยืนยันหนักแน่นว่า มูกาเบจะอยู่ต่อจนครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ภาพล่าสุดแสดงให้เห็นมูกาเบนั่งเจรจากับพลเอกคอนสแตนติโน ชิเวนกา ผู้บัญชาการทหาร และผู้ไกล่เกลี่ยที่มีทั้งรัฐมนตรีกลาโหมซิมบับเว นักการเมืองแอฟริกาใต้และบาทหลวง เพื่อหวังจะให้เขายอมสละอำนาจ "อย่างสมเกียรติ" รวมถึงข้อเสนอให้ลี้ภัยทางการเมือง แต่เขายังคงยืนกรานปฎิเสธแม้จะตกอยู่ภายใต้สถานการณ์กดดันอย่างหนัก ซึ่งแหล่งข่าวให้ความเห็นว่า เชื่อว่ามูกาเบกำลังพยายามซื้อเวลา
มีเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ไปลงจอดที่สเตท เฮาส์ หรือ ทำเนียบประธานาธิบดี ที่เชื่อว่า เป็นสถานที่เจรจา เนื่องจากโดยทางเทคนิค คฤหาสน์ Blue Roof ขนาด 26 ห้องของมูกาเบ ไม่ใช่สถานที่พำนักอย่างเป็นทางการ
บาทหลวงที่สนิทสนมกับมูกาเบ ที่เข้าร่วมไกล่เกลี่ยได้เสนอให้มูกาเบลี้ภัยการเมืองไปต่างประเทศ แต่เขายืนยันว่า มีเพียงมติของพรรคซานู-พีเอฟเท่านั้น ที่จะทำให้เขาพ้นจากตำแหน่งได้ ซึ่งเป็นการขัดขวางเจตนารมย์ของกองทัพที่กำลังจะทำ "โร้ดแม็พ" ที่จะมีรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมาบริหารประเทศ ก่อนจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด จากเดิมที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ปีหน้า.ส่วนบรรยากาศตามท้องถนนในกรุงฮาราเร พบว่า ประชาชนจำนวนมากตกอยู่ในความหวาดกลัวสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และท้อแท้กับการใช้ชีวิตปกติท่ามกลางรถถังและยานยนต์หุ้มเกราะลำเลียงพล มีรายงานประชาชนถูกทหารทุบตีเพราะเข้าไปใกล้รถถังโซเชียล มีเดีย ก็โพสต์ภาพได้จำกัด เพราะการเข้าไปถ่ายภาพเท่ากับเอาชีวิตไปเสี่ยงพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญถูกยึดครองโดยทหาร ทางเข้าสถานที่ราชการถูกปิด ในช่วงที่มีการเจรจาระหว่างมูกาเบกับทหาร ประชาชนต่างไม่กล้าออกจากบ้าน ร้านอาหารฟ้าสต์ฟู้ดอย่าง "Chicken Inn" ยังไม่กล้าเปิดร้าน ประชาชนพากันไปเข้านอนเข้าคิวที่ด้านนอกธนาคารเพื่อเตรียมถอนเงินสดในตอนเช้า นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติต่างได้รับคำเตือนจากสถานทูต โดยเฉพาะสหรัฐฯและอังกฤษ ให้อยู่แต่ในที่พัก
นักการทูตเชื่อว่า ทหารยังเคารพมูกาเบ ไม่อยากกระชากเขาลงจากอำนาจ แต่อยากให้ไปอย่างมีเกียรติ ขณะที่กองทัพได้รับคาดหมายว่าจะแถลงความคืบหน้าในวันนี้ ด้านสถานทูตสหรัฐฯได้ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้กองทัพปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

logoline