svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกวดขบวนโต๊ะอาหารช้างที่สุดของโลก

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรินทร์ - จัดประกวดขบวนโต๊ะอาหารช้าง สวยงามอลังการก่อนจะมีขบวนพาเหรดช้าง และบุพเฟ่ต์อาหารช้างมากที่สุดในโลก ด้วยช้าง 290 เชือก อาหาร 50 ตัน โต๊ะยาวกว่า 400 เมตร

(16 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง (เชียงปม) เจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ ได้ประกอบพิธีบวงสรวงพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง (เชียงปม) เจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก เพื่อความเป็นมิ่งขวัญ ศิริมงคล ก่อนเปิดกิจกรรมโต๊ะอาหารช้างโดยมีนักเรียน นักศึกษา ทหาร ภาคเอกชนในจังหวัดสุรินทร์ ปละประชาชนชาวสุรินทร์ ร่วมกันจัดอาหารช้าง ตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง วางเป็นแนวตามบริเวณถนนกรุงศรีนอก โดยในปีนี้ มีอาหารช้างทั้งหมด 50 ตัน ประกอบด้วย เจ้าพันตา (สับปะรด) เจ้าเขียวทองโต (แตงโม) เจ้าเนื้อนวล (กล้วยน้ำว้า) ข้อล่ำสัน (อ้อย) และขาวหวานฉ่ำ (มันแกว)

การประกวดตกแต่งรถอาหารเลี้ยงช้าง จำนวน 12 ขบวนจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ร่วมส่งเข้าประกวดขบวนรถบรรทุกอาหารช้างแต่ละคัน มีการตกแต่งอย่างสวยงาม จัดเต็ม ด้วยผลหมากรากไม้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักผลไม้ที่เป็นอาหารของช้าง และแต่ละคันล้วนมีไอเดีย สุดเก๋ นอกจากนี้แต่ละรถขบวนโต๊ะอาหารช้าง ยังมีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรม พื้นบ้าน ประเพณี 4 เผ่าพันธุ์ ประกอบ ไทย เขมร ส่วย ลาว ประชาชนและนักท่องเที่ยว ไทยและเทศ ต่างชื่นชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก

ซึ่งการจัดโต๊ะอาหารเลี้ยงช้างประดับไฟสวยงาม ที่เตรียมพร้อมไว้จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 กิโลกรัม หรือ 5 ตัน เป็นอาหารเลี้ยงช้าง ที่มากที่สุดในโลก ที่นำมาวางบนโต๊ะอาหารเลี้ยงช้างความยาวกว่า 400 เมตร ซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามและสะดุดตาด้วยการนำผ้าไหมลายโบราณที่มีความยาวกว่า 2,000 เมตร ประดับตลอดแนวโต๊ะอาหารช้าง อีกทั้งชมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของเมืองสุรินทร์และพิธีมอบรางวัลการประกวด ขบวนรถอาหารเลี้ยงช้างในค่ำคืนวันเดียวกันนี้ มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมชมความงามกันอย่างคึกคัก

ในวันพรุ่งนี้เช้า (17 พ.ย.60) เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างซึ่งประกอบด้วย ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนแห่รถอาหารช้างที่ชนะการประกวด ขบวนแห่คุณูปการช้างสารไทย และร่วมเป็นสักขีพยานในการบันทึกสถิติขบวนแห่พาเหรดช้างที่ยิ่งใหญ่ของโลก โดยมีช้าง 290 เชือกร่วมในขบวนพาเหรด

ซึ่งตั้งขบวนแห่จากบริเวณหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ถึงปะรำพิธีอนุสาวรีย์พระยา สุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางก่อนจะร่วมเลี้ยงบุฟเฟต์ช้างด้วยอาหารเลี้ยง ช้างมากที่สุดในโลกกว่า 60 ตัน บนโต๊ะอาหารเลี้ยงช้างที่มีความยาวกว่า 400 เมตร สำหรับการจัดงาน "ต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง" จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2543 และได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน นับเป็นงานประเพณีซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีการบันทึกในกินเนสบุ๊ค เรคคอร์ด (Guinness World Record) เมื่อปี 2546 ว่าเป็นการเลี้ยงอาหารช้างที่ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในโลก

logoline