svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดยิ่งใหญ่ครบรอบ 190 ปี สถาปนา "ท้าวสุรนารี"

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา โคราช จัดเต็ม ครบรอบ 190 ปี สถาปนาย่าโมเป็นท้าวสุรนารี ปลุกเสกเหรียญพร้อมจัดกิจกรรมนั่งกินเข่าค่ำ ดูการรำบูชาสักการะย่าโม

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 16 พฤศจิกายน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และนายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน "กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี" เพื่อปลุกจิตสำนึกของชาวโคราช ต่อความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ให้เกิดความยั่งยืนและสืบสานตำนานประวัติเมืองโคราชให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ซึ่งปี พ.ศ. 2560 ถือเป็นปีที่ครบรอบ 190 ปี ของการสถาปนาท้าวสุรนารี และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของท้องถิ่น ทุกภาคส่วนจึงร่วมจัดพิธีปลุกเสกเหรียญที่ระลึกท้าวสุรนารี รุ่น "สถาปนาท้าวสุรนารี" ครบ 190 ปี ในวันที่ 30 พ.ย. และจัดกิจกรรมนั่งกินเข่าค่ำ ชมการรำบูชาสักการะย่าโม ช่วงเย็นของวันที่ 9-10 ธันวาคม นี้ ที่บริเวณลานย่าโม

นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 30 ตุลาคม 2370 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงพระราชคำนึงถึงความดีของคุณหญิงโม วีรสตรีของจังหวัดนครราชสีมา นำชาวโคราช ร่วมประกอบวีรกรรมที่ทุ่งสัมฤทธิ์ สามารถกอบกู้เมืองด่านให้รอดพ้นจากเอื้อมมือของทหารฝ่ายเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทร์ จึงมีพระราชดำริพระราชทานยศถาบรรดาศักดิ์ให้สมกับความกล้าหาญ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ สถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี ขอเชิญชวนประชาชนทั่วสารทิศ มาร่วมสัมผัสความอลังการแห่งมหานครวัฒนธรรมอีสาน ได้อย่างเต็มอิ่มในวันงานอย่างแน่นอน

logoline