svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน CNRP

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาของกัมพูชามีคำตัดสินวันนี้ (16 พ.ย.) ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด และสั่งเว้นวรรคนักการเมืองของพรรคกว่าร้อยคน ทำให้มีเสียงวิจารณ์ทันทีว่าประชาธิปไตยของกัมพูชาตายแล้ว

ดิธ มุนตี ผู้พิพากษาศาลฎีกา อ่านคำตัดสินว่า ศาลมีคำสั่งให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP และตัดสิทธิแกนนำ 118 คนของพรรคในการรับตำแหน่งทางการเมืองใดๆเป็นเวลา 5 ปีนับจากวันที่มีคำพิพากษา ผู้พิพากษาระบุด้วยว่า การที่พรรคไม่ส่งทนายเข้าร่วมการสู้คดี เท่ากับยอมรับข้อกล่าวหาว่าพรรคสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติโค่นล้มรัฐบาล

คำตัดสินมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนารอบศาล โดยมีตำรวจปราบจลาจลปิดกั้นถนนหลายสายรอบศาลเพื่อป้องกันอาจเกิดเหตุวุ่นวาย

มู โซชัว รองหัวหน้าพรรคที่หนีออกนอกประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว บอกว่า การยุบพรรค CNRP ถือเป็นการสิ้นสุดประชาธิปไตยอย่างแท้จริงในกัมพูชา และการเลือกตั้งทั่วไปกลางปีหน้าที่ไม่มีพรรค CNRP ก็ไร้ความหมาย

และฟิล โรเบิร์ต จากกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์ บอกว่า ประชาธิปไตยกัมพูชาตายแล้ว และไม่เคยสงสัยเลยว่าคำตัดสินจะออกมาเช่นนี้ เพราะผู้พิพากษาเป็นสมาชิกพรรครัฐบาลและภักดีต่อนายกรัฐมนตรีฮุน เซน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 55 คนของพรรค CNRP หนีออกนอกประเทศไปแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ หลังเกิ้ม สกคา หัวหน้าพรรคถูกจับกุมเมื่อต้นเดือนก.ย.ด้วยข้อกล่าวหาทรยศต่อชาติจากการสมคบคิดต่างชาติโค่นล้มรัฐบาล และถูกส่งไปขังที่เรือนจำในชนบท นอกจากนี้รัฐสภายังออกกฎหมายเมื่อเร็วๆนี้กำหนดให้แบ่งสรรที่นั่งส.ส.ของพรรคการเมืองที่ถูกยุบพรรคให้พรรคเล็กๆ ด้วย
นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ที่อยู่ในอำนาจมานาน 32 ปี พยายามใช้อำนาจปราบปรามฝ่ายค้านตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อกรุยทางสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งปีหน้า

logoline