svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดี DSI ขีดเส้น 30 วันคืนหาดเลพัง

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงการขอคืนพื้นที่หาดลายันและหาดเลพัง ว่า หลังศาลจังหวัดภูเก็ต อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ระบุว่าที่ดินจำนวน 178 ไร่ บริเวณหาดเลพัง เป็นที่สาธารณประโยชน์ และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดภูเก็ต แจ้งเตือนผู้บุกรุกให้ออกจากพื้นที่พิพาทภายใน 30 วัน และปักป้ายยังจุดที่มีการบุกรุกเพื่อให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินการเก็บพยานหลักฐาน เมื่อครบกำหนด หากผู้บุกรุกไม่ออกจากพื้นที่ จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

พันตำรวจเอกไพสิฐ กล่าวอีกว่า การบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคท้องถิ่น รวมถึงพนักงานอัยการที่ร่วมกันต่อสู้จนคดีถึงที่สุด และศาลฎีกามีคำพิพากษาให้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ผืนแผ่นดินแห่งนี้จะต้องกลับมาเป็นสมบัติของประชาชนคนไทยและของชาติ เพื่อจะสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่อไป
สำหรับพื้นที่หาดลายันที่มีการบุกรุกนี้มีความยาวตามแนวชายทะเลประมาณ 2.5 กิโลเมตร เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มูลค่าการซื้อขายไร่ละ 70 ล้านบาท รวมมูลค่าประมาณ 14,000 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บุกรุกได้ออกจากพื้นที่โดยเร็ว หากยังคงฝ่าฝืนยึดถือครอบครองที่สาธารณะไม่ยอมออกจากพื้นที่ ก็จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

logoline