svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" แถลงอเมริกากลับมายิ่งใหญ่หลังทัวร์เอเชีย

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์แถลงที่ห้องรับรองทางการทูตของทำเนียบขาวเมื่อวานเพื่อตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่ว่า การเยือนเอเชียเกือบสองสัปดาห์มีเพียงการต้อนรับยิ่งใหญ่แต่ไร้ความสำเร็จ โดยเขาบอกว่า ทุกประเทศที่เขาไปเยือน เจ้าบ้านล้วนต้อนรับเขาและคณะด้วยความอบอุ่นอย่างเหลือเชื่อและด้วยความนับถืออย่างยิ่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นและสถานะของสหรัฐฯ ในเวทีโลกไม่เคยเข้มแข็งเท่านี้มาก่อน


เขาสรุปว่า ผลการเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์นาน 12 วันทำให้มีความคืบหน้าในการผนึกกำลังทั่วโลกเพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และผลักดันการค้าที่เป็นธรรมและเท่าเทียม นอกจากนี้เขาย้ำว่า ทุกสิ่งที่เขาทำจะคำนึงถึงถึงผลประโยชน์ของชาวอเมริกันอันดับแรก และสรุปด้วยว่าอเมริกากลับมายิ่งใหญ่ และอนาคตไม่เคยสดใสเท่านี้มาก่อน
แต่นักวิจารณ์บอกว่า ทรัมป์ละทิ้งสถานะมหาอำนาจโลกของสหรัฐฯ จากการถอนตัวจากข้อตกลงปารีสลดโลกร้อน และข้อตกลงการค้าทีพีพี นอกจากนี้เขาถูกเชิดจากผู้นำต่างชาติได้อย่างง่ายดายด้วยคำสรรเสริญเยินยอ ซึ่งเป็นการทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ
และระหว่างการแถลงนาน 25 นาที ทรัมป์คงจะคอแห้ง ปรากฎว่าเขาหยุดพูดกลางคันเพื่อดื่มน้ำ แต่หาขวดน้ำไม่เจอ จนคนในห้องช่วยชี้บอกว่าขวดน้ำอยู่อีกทาง ทรัมป์ก็เลยหยุดดื่มน้ำถึงสองครั้ง และเรื่องนี้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับตอนที่ทรัมป์หาเสียงเลือกตั้ง และล้อเลียนคู่แข่ง วุฒิสมาชิก มาร์โก รูบิโอ ที่หยุดพักดื่มน้ำบ่อยๆ โดยทรัมป์แกล้งบอกว่า ผมต้องการน้ำ ช่วยผมที เพื่อเลียนแบบรูบิโอ และเขายังเทน้ำไปทั่ว 
แล้วโยนขวดทิ้งไปด้านหลังด้วย ล่าสุดรูบิโอ ออกมาทวีตเยาะเย้ยทรัมป์ว่า เกือบเหมือน ยังต้องฝึกอีก แต่ก็ถือว่าไม่เลวสำหรับครั้งแรก

logoline