svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้าย "กระทิงเขาแผงม้า" ไปป่าเขาภูหลวง

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา วันนี้ (16 พ.ย. 60) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากระทิงป่าเขาแผงม้า และช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า แต่เดิมอุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีกระทิงป่าอยู่ไม่กี่ตัว แต่ปัจจุบันกระทิงป่าได้เพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้น จนออกหากินเต็มพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า และเริ่มมีการออกมาหากินนอกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาแผงม้า ซึ่งเป็นบริเวณทำการเกษตรของประชาชน ทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกระทิงป่ากับชาวบ้านมากขึ้นทุกปี

ขณะเดียวกันห่างจากเขาแผงม้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร มีป่าที่เพิ่งได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าขึ้นมาใหม่ คือเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาภูหลวง ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่อยู่ของกระทิงมาก่อน และป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร และน้ำมาก ซึ่งมีเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ในป่านี้ด้วย หากสามารถขนย้ายกระทิงป่าบางส่วนออกจากเขาแผงม้า ไปยังป่าเขาภูหลวงได้ ก็จะสามารถช่วยลดประชากรของกระทิงป่าเขาแผงม้า และลดการเผชิญหน้ากับชาวบ้านได้มากซึ่งป่าเขาภูหลวงมีพื้นที่กว้างขวาง สามารถรองรับฝูงกระทิงป่าได้จำนวนมาก แต่เนื่องจากว่าจุดเชื่อมต่อระหว่างทางป่าเขาแผงม้า กับป่าเขาภูหลวง ระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร มีชุมชนคั่นอยู่ตรงกลาง ทำให้ต้องมีการหารือว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถทำเส้นทางให้กระทิงผ่านไปได้

ย้าย "กระทิงเขาแผงม้า" ไปป่าเขาภูหลวง

โดยหลายฝ่ายก็เสนอว่าอาจจะต้องขอซื้อพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน ที่อยู่ในเส้นทางต้อนกระทิงไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงแนวความคิดใหม่ ที่อยู่ระหว่างนำมาพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดเท่านั้น ยังไม่มีการศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน โดยในสัปดาห์หน้าตนจะได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญ ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้นำชุมชน และกลุ่มเอ็นจีโอทั้งหลาย มาร่วมหารือกันเพื่อวางแผนดำเนินการแก้ไขปัญหากระทิงป่าอย่างยั่งยืนต่อไปทั้งนี้ตนคิดว่าแนวทางการอพยพกระทิงป่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะปกติแล้วปัจจุบันกระทิงป่าก็ออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านกันเป็นฝูงอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะต้องมาร่วมกันวางแผนว่าจะทำอย่างไรถึงจะต้อนกระทิงป่าแต่ละฝูง ให้เดินทางไปถึงป่าภูหลวงได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น

logoline