svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดชื่อ รมต.ใหม่ ในโผ "ครม.บิ๊กตู่ 5" 

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังมีรายงานข่าวออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ทูลเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรีใหม่จากการปรับคณะรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.60) ได้ปรากฏรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีใน "ครม.ประยุทธ์ 5" จำนวนมาก เราลองมาสำรวจรายชื่อใน "โผ" เหล่านั้น

จุดที่น่าจะเป็นไฮไลท์ที่สุดในการปรับ ครม.ครั้งนี้ น่าจะเป็นที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีเสียงเรียกร้องให้นายกฯ ปรับ"เพื่อนเลิฟ"พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะรัฐมนตรีว่าการฯ ออก ขณะที่เมื่อวานนี้ได้มีกลุ่มชาวประมง จาก 22 จังหวัดชายทะเลนับร้อยคนเดินทางมาให้กำลังใจถึงหน้ากระทรวง

เกี่ยวกับตำแหน่งนี้ มีข่าวออกมา 2 กระแส กระแสหนึ่งบอกว่า "บิ๊กฉัตร" ยังเหนียวแน่น ได้นั่งอยู่ที่เดิม แต่อีกกระแสบอกว่า "บิ๊กตู่" ขอให้เพื่อนขยับไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แทน พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุลที่ลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ หรืออาจจะไปอยู่ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีข่าวว่า"ยุคล ลิ้มแหลมทอง"อดีต รมว.เกษตรฯ ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีความสนิทสนมกับฝั่งพรรคชาติไทยพัฒนา จะกลับเข้ามานั่งตำแหน่งนี้อีกครั้ง

สำหรับนายยุคล นั้น ถือว่าเป็นลูกหม้อกระทรวงเกษตรฯ เติบโตมาจนกระทั่งเป็นปลัดกระทรวง และได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้ในโควต้าของพรรคชาติไทย โดยนายยุคล มีความสนิทสนมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย

การเข้ามาของนายยุคล นอกจากจะมีจุดเด่นเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีกับข้าราชการในกระทรวง พูดกันรู้เรื่อง ต่างกับ "บิ๊กฉัตร" ที่เป็นสไตล์ "ทหาร" อาจจะสื่อสารกัน "คนละภาษา" กับข้าราชการในกระทรวงบ้าง ยังถูกมองว่าหมายถึง "สายสัมพันธ์" ระหว่าง "คสช." กับ "พรรคชาติไทยพัฒนา" อีกด้วย

คนที่สองที่อาจจะเข้ามาคือ"ลักษณ์ วัจนานวัช"อดีตผู้จัดการ ธ.ก.ส. ซึ่งตาม "โผ" ระบุว่าจะมาเป็น รมช.เกษตรฯ แทน "ชุติมา บุญยประภัศร" รมช.เกษตรฯ อดีตปลัดพาณิชย์ ที่จะกลับไปเป็น รมว.พาณิชย์ แทน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ที่อาจจะหลุดจากตำแหน่ง

คนที่สามที่มีชื่อจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ในการปรับ ครม.ครั้งนี้ด้วย คือ "ผบ.ตร."พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาซึ่งมีข่าวว่าถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้คนอื่นขึ้นมา มีข่าวว่า "บิ๊กแป๊ะ" พยายามต่อรองขอไปเป็น รมว.ยุติธรรม แต่มีความเป็นไปได้ว่าสุดท้ายน่าจะได้เข้าไปเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ที่กระทรวงพลังงาน เป็นที่จุดที่น่าจะมีการปรับเปลี่ยน ชื่อที่ปรากฎออกมาว่าไปนั่งตำแหน่ง รมว.มี 3 คน คนแรกคือ"พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ"เพื่อนรักอีกคนของ "บิ๊กตู่" คนที่สอง คือนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่มอดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และ คนที่สาม คือนายไพรินทร์ ชูโชติถาวรอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.ซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการหลายชุด ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

คนที่เจ็ด ที่ปรากฏชื่อออกมา คือ"วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์"อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งปัจจุบันเป็น สนช.อยู่ด้วย ตาม "โผ" ระบุว่าเขาจะมาอยู่ที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี 2 สูตร คือ อาจจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการฯแทน "หมอธี" นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ หรือ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ แล้วขยับ "พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ

สุดท้ายทั้ง 7 คนนี้ ใครจะได้เข้าวิน หรือใครจะได้เป็นแค่รัฐมนตรี ใน"โผ" เท่านั้น ต้องรอหลังมีการโปรดเกล้าฯรายชื่อ "ครม.ประยุทธ์ 5"

logoline