svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเรียกร้อง! จดทะเบียนนักข่าวจีนเป็นสายลับ

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานประจำปีของสภาคองเกรส สหรัฐ เรียกร้องให้จดทะเบียนสื่อทางการจีนเป็นสายลับต่างชาติ หลังพบหลักฐานเกี่ยวพันกับการจารกรรมข้อมูลและโฆษณาชวนเชื่อ

รายงานประจำปีของคณะกรรมการตรวจสอบความมั่นคงและเศรษฐกิจจีน ซึ่งก่อตั้งโดยสภาคองเกรส สหรัฐเมื่อปี 2543 ระบุว่า สื่อของรัฐบาลจีนขยายตัวในต่างประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสำนักข่าวซินหัว ซึ่งมีสำนักงานสาขาในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐ รวมถึง กรุงวอชิงตัน เมืองชิคาโก นครลอสแองเจลีส เมืองฮิวส์ตัน เมืองซานฟรานซิสโก และที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ในนครนิวยอร์ก

รายงานชิ้นนี้ ระบุว่า สำนักข่าวซินหัว รวบรวมข้อมูลให้บางแผนกของสำนักงานข่าวกรอง และผลิตรายงานลับสำหรับผู้นำจีน เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นช่องโหว่ ที่บรรดาผู้สื่อข่าวที่กำลังทำงานให้สำนักข่าวซินหัว และหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของจีน ไม่ถูกกำกับดูแลจากกฎหมายจดทะเบียนสายลับต่างชาติ (ฟารา) ซึ่งถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายครั้งแรกในปี 2481 ก่อนเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อต่อสู้กับความพยายามโฆษณาชวนเชื่อของเยอรมนี กำหนดให้รัฐบาล พรรคการเมืองและกลุ่มล็อบบี้ต่างชาติ ที่มีบุคคลากรทำงานอยู่ในสหรัฐ ต้องจดทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรม

คณะกรรมการฯชุดนี้ของสภาคองเกรส ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบความเกี่ยวพันในประเด็นความมั่นคงของประเทศ จากความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่าง สหรัฐ-จีน กล่าวว่า การขยายตัวของสื่อทางการจีนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่กว้างกว่า ในการควบคุมภาพลักษณ์ของจีนทั่วโลก รวมทั้งเพื่อรวบรวมข้อมูล

logoline