svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัตถุปริศนาระเบิดสนั่น! ดังก้อง 3 อำเภอ ชายแดนไทย-ลาว คาดเป็นขยะอวกาศ

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานีชาวบ้านชายแดนไทย-ลาว ตกใจเสียงระเบิดกลางดึก ดังก้อง 3 อำเภอ ตรวจสอบพบชิ้นส่วนคล้ายขยะอวกาศหลุดเข้าวงโคจรโลกก่อนระเบิดกระจาย โชคดีไม่มีบ้านเรือนเสียหายหรือได้รับบาดเจ็บ


เมื่อเวลา 15.30 น.เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี รายงานว่า มีชาวบ้านในตำบลนาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม พบวัตถุเป็นโลหะชั้นดีที่เกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันนี้ โดยชิ้นส่วนโลหะที่เก็บได้ตกกระจายอยู่ในสวนยางและกลางทุ่งนาบ้านหนองเจริญ บ้านหนองผือน้อย บ้านทุ่งนาเมือง และบ้านนาโพธิ์ใต้ ต.นาโพธิ์กลาง รวม 8 ชิ้น โดยชิ้นใหญ่ที่สุดมีความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร ชิ้นที่เล็กที่สุดมีความกว้างประมาณ 20 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร จากการตรวจสอบคาดว่าชิ้นส่วนที่พบจะเป็นชิ้นส่วนโลหะส่วนใดส่วนหนึ่งของยานอวกาศที่สลัดทิ้งหลังใช้งาน และหลุดเข้ามาในวงโคจรชั้นบรรยากาศของโลก จนเกิดการเสียดสีลุกไหม้ ก่อนเกิดการระเบิดเสียงดังได้ยินครอบคลุม อำเภอสิรินธร อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ อำเภอโพธิไทร และเมืองชนะสมบูรณ์ แขวงจำปาสัก ของประเทศลาว สำหรับชิ้นส่วนโลหะที่พบบางส่วนมีร่องรอยการเผาไหม้จากการเสียดสีในชั้นบรรยากาศก่อนตกลงสู่พื้นดินพบว่า เมื่อทดลองใช้เท้าเหยียบวัตถุดังกล่าวจนแบนราบ เมื่อถอนเท้าออกก็สามารถคืนตัวได้เหมือนเดิม


เบื้องต้นไม่มีบ้านเรือนหรือผู้ได้รับบาดเจ็บจากวัตถุดังกล่าวตกใส่ และชาวบ้านได้นำวัตถุโลหะดังกล่าวมอบให้นายคำหลา พิมพ์วงศ์ กำนันตำบลนาโพธิ์กลาง เก็บรวบรวมส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โขงเจียม เก็บรักษาไว้ เพื่อรอส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการสอบถามไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคงระบุว่า การระเบิดดังกล่าวน่าจะเป็นขยะอวกาศของยานอวกาศที่ส่งขึ้นไปโคจรอยู่นอกโลก แล้วสลัดชิ้นส่วนเหลือใช้ทิ้ง เพื่อลดน้ำหนักและลดแรงต้านทานการเคลื่อนตัวของยานให้น้อยลง เมื่อขยะนี้ ได้หลุดเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลก เมื่อวัตถุพุ่งเข้ามาด้วยความเร็วในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการเสียดสีลุกไหม้และระเบิดขึ้น


ด้าน พ.ต.อ.อลงกรณ์ สนุกพันธ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรโขงเจียม เปิดเผยว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานจากผู้นำชุมชนและฝ่ายปกครองในหลายพื้นที่ว่าพบวัตถุโลหะกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของ ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ จันทร์เต็ม สารวัตรสอบสวน สภ.โขงเจียม เข้าตรวจสอบและรวบรวมชิ้นส่วนมาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.โขงเจียม เพื่อรอเจ้าหน้าที่ชำนาญการเรื่องอากาศนายเข้าตรวจสอบว่าวัตถุที่พบเป็น ชิ้นส่วนอากาศยานใด

logoline