svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกัน 8 ล้าน อดีตผช.อธิการสจล. ปมทุจริต 700 ล้าน สั่งห้ามออกนอกประเทศ

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบฝากขัง"สรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์" อดีตผช.อธก.สจล.ผู้ต้องหาร่วม "ถวิล พึ่งมา"-จนท.แบงก์ ทุจริตเงิน สจล.กว่า 700 ล้านบาท ได้ประกัน 8 ล้านบาท ห้ามออกนอกประเทศ

15พ.ย.60 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้คุมตัวนายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ อายุ 53 ปี อดีตผู้ช่วยอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ผู้ต้องหาคดีร่วมกันลักทรัพย์ สจล.และปลอมเอกสารถอนเงินจากบัญชี สจล.ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.52 8 เม.ย.57 จำนวนกว่า 700 ล้านบาทไปโดยทุจริต มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 15 - 26 พ.ย.2560นี้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์เอกสารต่าง ๆ ในคดี

ทั้งนี้การฝากขัง พนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ให้อยู่ในดุลพินิจของศาลซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมตัวนายสรรพสิทธิ์ ได้ ที่บ้านพัก ใน จ.นนทบุรี เมื่อเย็นวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นนายสรรพสิทธิ์ ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่าที่มีลายเซ็นตัวเองปรากฏอยู่ในเอกสารการทำธุรกรรมนั้น เป็นการปลอมลายเซ็นตนจากบุคคลอื่น โดยที่ตนไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใดโดยศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้ว ไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาญาติของนายสรรพสิทธิ์ อดีต ผช.อธก.สจล. ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวซึ่งศาลพิจารณาแล้วก็อนุญาตให้แล่อยชั่วคราวนายสรรพสิทธิ์ ผู้ต้องหา ระหว่างการฝากขังนี้ได้โดยตีราคาประกัน 8 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวและมูลค่าที่ศาลตีราคาประกันนายสรรพสิทธิ์นั้นเท่ากับของนายถวิล พึ่งมา อดีต อธก.สจล.ที่มีการยื่นฝากขังไปเมื่อวาน (14 พ.ย.) ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ยื่นฝากขังผู้ต้องหา 2 คน คือ นายถวิล พึ่งมา อายุ 63 ปี อดีต อธก.สจล. และนายคงฤทธิ์ สิงห์นุโคตร อายุ 51 ปี อดีตผจก.ธ.ไทยพาณิชย์ฯ สาขาสุวรรณภูมิ ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ , ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม ,เป็นเจ้าพนักงานหรือสนับสนุนเจ้าพนักงาน เพื่อเบียดบังทรัพย์อันเป็นของตนโดยทุจริต ,และข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งทั้งสองก็ได้ประกันตัวเช่นเดียวกันคนละ 8 ล้านบาท และ 800,000 บาท

โดยนอกจากคดีนี้แล้ว นายถวิล อดีต อธก.สจล. กับคณะบริหาร สจล.- จนท.ธ.ไทยพาณิชย์ที่เกี่ยวข้อง กับบุคคลภายนอกที่มีชื่อร่วมรับฝากและถอนเงินรวม 11 คน ก็ถูกอัยการยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2558 ความผิดลักษณะเดียวกันนี้ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ต่อศาลจังหวัดมีนบุรีไว้ด้วย ซึ่ง คดีอยู่ระหว่างนัดสืบพยานโจทก์ช่วงปลายเดือน พ.ย.2560นี้

logoline