svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวอุตรดิตถ์" ประฌามคนทิ้งขยะลงในแม่น้ำน่าน

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามแม่น้ำน่าน ระหว่างหมู่ 3 และหมู่ 4 ต.ท่าสัก อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายคเจน คำจุ้ย อายุ 38 ปี ได้นำป้ายขนาดต่างๆ ที่บรรจงเขียนด้วยตัวเอง ลงบนแผ่นผ้า ป้ายไวนิลและไม้อัดเก่า ติดตามขอบสะพาน หลังพบว่าช่วงกลางคืน หรือใกล้รุ่ง มีประชาชนแอบลักลอบนำขยะจำนวนมากใส่รถยนต์มาโยนทิ้งลงแม่น้ำน่าน จากบนสะพานดังกล่าว หลังพบริมฝั่งแม่น้ำเริ่มมีคราบน้ำมัน ปลาที่ชาวบ้านเลี้ยงในกระชังทยอยตาย และไม่สามารถลงเล่นน้ำได้เพราะมีขยะและเศษแก้วจมใต้แม่น้ำ

นายคเจน เล่าว่า เขาได้อาศัยอยู่ติดแม่น้ำน่าน ตลอด 10 ปี ทุกค่ำคืนกลางดึก จะได้ยินเสียงดังกลางน้ำน่าน ซึ่งเกิดจากถุงดำหรือกระสอบ ที่ชาวบ้านใส่ขยะ กระทบกับผิวน้ำ ความถี่ของเสียงดังกล่าวเพิ่มขึ้นๆ เมื่อลุกมาดูพบว่าขยะจำนวนมากจะถูกขนใส่รถกระบะ มากกว่า 10 กระสอบต่อ1 ราย ความแรงของถุงขยะกับผิวน้ำกระทบกัน บางครั้งแตกกระจัดกระจายเต็มผิวน้ำ
ทั้งนี้ขยะมีทุกชนิด ทั้งจากครัวเรือน ร้านค้า แม้กระทั่งขยะเป็นพิษ ปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เชื่อว่าคนที่นำมาทิ้ง คิดว่า โยนทิ้งขยะก็ไหลไปกับสายน้ำ ไม่ตกค้าง แต่ความเป็นจริงขยะที่มีน้ำหนักก็จมใต้น้ำ กองอยู่บนฝั่ง หรือโยนไม่พ้นติดขอบสะพานเต็มไปหมด ส่งกลิ่นเหม็นอีกต่างหาก
สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหมู่ 4 นายจารึก โพธินัย บอกว่า ปัญหาการลักลอบขนขยะทิ้งลงแม่น้ำน่าน ทาง อบต.ท่าสัก เตรียมขึ้นป้ายขอความร่วมมือประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง แต่จุดดังกล่าวเป็นทางสัญจรของประชาชน แต่ปริมาณขยะที่ทิ้งเพิ่มมากขึ้น จึงขอร้องอย่านำมาทิ้งอีก เพื่อความสะอาดของแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตพวกเรามายาวนาน

logoline