svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทส." เตรียมแถลงเรื่องหนอนตัวแบนนิวกินี

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีกลุ่ม siamensis.org เผยแพร่ร่ายงานพบ "หนอนตัวแบนนิวกินี" และถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 100 สัตว์รุกรานต่างถิ่นที่น่ากลัวที่สุดของโลก ล่าสุดพบระบาดในไทยกว่า 20 จังหวัดแล้วนั้น เรื่องนี้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวิจารย์ สิมาฉายา กล่าวว่า หนอนตัวแบนนิวกินี ถูกจัดอยู่ในบัญชี 4 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น หรือเอเลียนสปีชีส์ แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีรายงานการค้นพบมาก่อน เบื้องต้นได้ส่งหนังสือถึงกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เฝ้าระวังแล้ว

       ขณะเดียวกันยังได้พูดคุยนอกรอบ กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเตรียมจะแถลงข่าวปัญหาหนอนตัวแบนนิวกินี เอเลียนสปีชีส์ พร้อมกันภายในสัปดาห์นี้ เพราะไม่อยากให้มีเพียงหน่วยงานใดที่ออกมาพูดกับสื่อ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องทางวิชาการ ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน รวมทั้งจำเป็นต้องมีแผนแก้ปัญหาร่วมกัน หากพบมีการระบาดในประเทศไทยจริง  
       จากการตรวจสอบข้อมูลการค้นพบหนอนเอเลียนล่าสุดมีผู้แจ้งข้อมูลการเจอตัวหนอนเอเลียนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทยผ่านทางเฟซบุ๊กกลุ่ม siamensis.org เบื้องต้น 20 จังหวัดแล้ว เช่น จาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ขอนแก่น จันทบุรี ชัยภูมิ อุบลราชธานี เลย ชลบุรี  ปทุมธานี ชุมพร แถวกรุงเทพกรีฑา -มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เขตห้วยขวาง ดอนเมือง กทม. เพชรบุรี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สระบุรี ภูเก็ต ปราจีนบุรี นราธิวาส       

logoline