svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" โกรธแรง "ทรูโด" หยามถึงบ้าน

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ถึงกับควันออกหู เมื่อนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา พาดพิงการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด โดยมองว่า เหมือนถูกผู้มาเยือนหยามถึงบ้าน


ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้กล่าวโจมตีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ในระหว่างกล่าวปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดของเขา ซึ่งดูเตร์เต บอกว่า การที่นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาพูดถือเป็นการหยามกันทั้งโดยส่วนตัวและอย่างเป็นทางการ เขาบอกด้วยว่า จะตอบคำถามก็แต่เฉพาะชาวฟิลิปปินส์ และจะไม่ตอบคำถามงี่เง่าใดๆ โดยเฉพาะจากพวกต่างชาติ 


นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ต่างตั้งความหวังว่า บรรดาผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่มะนิลา จะยกประเด็นที่ผู้เสพยาเสพติดและผู้ค้ารายย่อยหลายพันคน ถูกสังหารในระหว่างปฏิบัติการกวางล้าง หลังดูเตร์เตดำรงตำแหน่ง เมื่อกลางปี 2559 

แต่เมื่อเผชิญหน้ากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กลับไม่มีกระแสกดดันใดๆ ออกมา อีกทั้งทรัมป์ยังบอกด้วยว่า พวกเขามีแต่ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ต่างจากสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ดูเตร์เตสาปส่งอย่างไม่ไว้หน้า ตอนที่แสดงความวิตกเรื่องการทำสงครามยาเสพติด เมื่อปีที่แล้ว 


สำหรับทรูโด เขาไม่ได้พูดแค่ประเด็นสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ แต่ยังยกประเด็นโรฮิงญาขึ้นมาพูดในระหว่างพบปะกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมาร์ด้วย เพียงแต่เขาไม่ระบุชื่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มนี้เท่านั้น

logoline