svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้องสอบ 3 (อดีต)อัยการสูงสุด ไม่ฟ้องคดี "สุเทพ"

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิญญัติ" จ่อร้อง ป.ป.ช. ไต่สวน อดีต อสส.-อสส. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่สั่งฟ้อง "นายสุเทพกับพวก" คดีกบฎ

15 พ.ย.60 - นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ(สกสส.) กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดี ที่ 16 พ.ย.60 ตนจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นเรื่องกล่าวหาต่อ อดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดคนปัจจุบัน  ประกอบด้วย นายตระกูล  วินิจนัยภาค  ร.ต.ต. พงษ์นิวัฒน์  ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด และนายเข็มชัย  ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของบุคคลทั้ง 3 กรณีไม่สั่งฟ้อง และดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวก ในข้อหากบฏ ตามที่อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงการณ์สั่งฟ้องคดีนายสุเทพ กับพวก และได้ฟ้องดำเนินคดีกับผู้ต้องหาบางส่วนไว้แล้ว เมื่อวันที่ 8 และ 21 พ.ค. 57  แต่นายสุเทพ และผู้ต้องหาบางส่วนยังไม่ถูกดำเนินดคี

ทั้งนี้ นายวิญญัติ เห็นว่า การกระทำของอัยการสูงสุดและอดีตอัยการสูงสุดดังกล่าว เป็นการกระทำที่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามมาตรา 84 ของพ.ร.บ. ป.ป.ช. 

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตอนนี้ระยะเวลาผ่านมามาถึง  3 ปี 4 เดือน แต่กลับไม่มีการนำผู้ต้องหาที่เหลือส่งฟ้องคดีต่อศาล ทำให้คดีเกิดความเสียหายทั้งที่ตนได้แจ้งเตือนต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดในปัจจุบันรวม 5 ครั้ง  

นายวิญญัติ กล่าวว่า การยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ก็เพื่อให้ไต่สวนข้อเท็จจริงตามกฎหมายเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ เสมอภาค และเกิดความเที่ยงธรรมตามหลักนิติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ นายวิญญัติ เป็นทนายความที่ทำคดีให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง

logoline