svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลือสะพัด เกิดรัฐประหารในซิมบับเว

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดข่าวลือสะพัดว่า กองทัพเข้ายึดอำนาจรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ หลังเกิดศึกชิงอำนาจระหว่างรองประธานาธิบดีกับสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่สร้างชื่อเสียกระฉ่อนโลก และกองทัพไม่ยอมรับ


มีข่าวลือสะพัดว่า เกิดรัฐประหารในซิมบับเว่ หลังมีเสียงปืนดังราว 30-40 นัด นานราว 3-4 นาที หลังเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้ที่พำนักส่วนตัวของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ในกรุงฮาราเร่ ทหารยังบุกยึดอาคารสถานีโทรทัศน์ ZBC ของรัฐบาลและเป็นกระบอกเสียงของมูกาเบ และสั่งให้พนักงานทุกคนออกไปให้หมด หลังจากนั้น มีเสียงระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของมูกาเบ ผู้นำที่ผูกขาดการบริหารประเทศมายาวนานถึง 37 ปี ในรูปแบบ "รัฐบุรุษผู้เฒ่า" แห่งวงการเมืองแอฟริกา 

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง หลังพลเอกคอนสแตนติโน ชิเวนกา ผู้บัญชาการทหาร เตือนว่าจะเข้าแทรกแซง เพื่อยุติการกวาดล้างพันธมิตรของเขาในพรรคซานู-พีเอฟ ของมูกาเบ ซึ่งผู้สื่อข่าวระบุว่า เห็นยานหุ้มเกราะลำเลียงพลหลายคัน แล่นอยู่บนถนนสายหลักในเมืองหลวง และทหารได้ออกคำสั่งที่แข็งกร้าวให้ผู้ใช้รถยนต์ขับผ่านความมืด และพยายามทำอะไรที่ถือเป็นการเล่นสนุก 

หลังยึดสถานีโทรทัศน์ ทหารได้อ่านแถลงการณ์ผ่านการถ่ายทอดสด ระบุว่า มูกาเบ และครอบครัวปลอดภัย และยืนยันว่าไม่ใช่การรัฐประหาร แต่ไม่อาจสยบคำถามที่ว่ามูกาเบ ซึ่งปกครองซิบบับเวตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 2523 ยังมีอำนาจในมือหรือไม่ หลังความขัดแย้งกับกองทัพตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพรรคซานู-พีเอฟ ของเขา กล่าวหาพลเอกชิเวนกาเมื่อวันอังคารว่า แสดงท่าทีเป็นกบฎ ท้าทายมูกาเบ หลังการปลดรองประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มนังกากวา ซึ่งพลเอกชิเวนกา ได้เรียกร้องให้มูกาเบยับยั้งการกวาดล้างบรรดาสมาชิกอาวุโสในพรรค รวมทั้งรองประธานาธิบดีที่เพิ่งถูกปลดไปเมื่้อสัปดาห์ที่แล้ว 

มีรายงานด้วยว่า ก่อนถูกปลด รองประธานาธิบดีได้มีปากเสียงกับนางเกรซ ภรรยาวัย 52 ปี ของมูกาเบ ที่หวังจะเป็นประธานาธิบดีต่อจากสามี ที่สุขภาพย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ซึ่งในขณะที่สถานการณ์เลวร้ายลง สถานทูตสหรัฐฯ ได้เตือนพลเมืองอเมริกันให้หลบอยู่แต่ในสถานที่ปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน 

การปกครองซิมบับเว่ของมูกาเบ ถูกตีตราด้วยการกวาดล้างอย่างรุนแรงต่อพวกที่ต่อต้าน การโกงการเลือกตั้ง เศรษฐกิจล่มสลายเพราะการบริหารงานผิดพลาด ทำให้ซิมบับเว่ กลายเป็นประเทศที่เงินเฟ้อมากที่สุดในโลก อีกทั้งนางเกรซ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ก็ชื่นชอบการช็อปปิ้งในต่างแดนและสร้างวีรกรรมเสื่อมเสียไว้มากมาย จนได้รับฉายาว่า "ดิส เกรซ" 

logoline